Đưa thương mại điện tử vào chợ truyền thống để kích sức mua

Thứ Hai, 11/03/2024, 05:50

Năm 2023, TP Hồ Chí Minh có doanh số mua hàng thương mại điện tử (TMĐT) cao nhất nước, đạt 6,2 tỷ USD, chiếm 29% quy mô cả nước. Doanh số bán hàng TMĐT (tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 23% quy mô TMĐT cả nước, tăng trưởng 37% so cùng kỳ và sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng 45,19% so với cùng kỳ.

Trong khi tổng doanh thu TMĐT tăng, thì ngược lại số lượng nhà bán hàng trực tuyến giảm 18,52% cho thấy, thị trường TMĐT đang sàng lọc và ngày càng cạnh tranh gay gắt, người tiêu dùng (NTD) có xu hướng quan tâm, lựa chọn nhà bán hàng uy tín, nhà bán hàng trực tuyến nào không có chiến lược phù hợp sẽ khó tồn tại trên thị trường.

tmdt 1.jpg -0
Chợ truyền thống vắng khách mua sắm.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đánh giá, hoạt động mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok (livestream mua sắm trực tuyến)… đang phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng khá đồng đều. Trong đó, nổi bật là sự tăng trưởng của nền tảng TikTok shop. Mặc dù chỉ mới xuất hiện từ giữa năm 2022, nhưng TikTok shop hiện đã chiếm gần 10% tổng doanh số TMĐT. Tuy nhiên, thị trường TMĐT vẫn còn nhiều thách thức chưa được giải quyết triệt để như hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo bán hàng trực tuyến, mua bán hàng hóa không có hóa đơn…

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn Thành phố có 3 chợ đầu mối với 230 chợ truyền thống, hoạt động TMĐT đã làm cho chợ truyền thống chịu sự cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng, chuyển đổi phương thức bán hàng, kết hợp bán hàng trực tiếp với trực tuyến, livestream, qua đó phát huy lợi thế lớn của chợ là văn hóa đi chợ của người dân, nguồn hàng có sẵn.

Với thực trạng trên, trong năm 2024, các sở, ngành cũng xây dựng kế hoạch để phát triển mạnh mẽ thị trường TMĐT. Trong đó, xác định có 2 nhóm giải pháp chính là nhóm giải pháp thúc đẩy và nhóm quản lý. Thực hiện nhóm giải pháp thúc đẩy, ngày 8/3 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng với Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số và TMĐT. Theo đó, ngoài nội dung đẩy mạnh tập huấn, đào tạo để thúc đẩy chuyển đổi số, hoạt động TMĐT cho các thương nhân, tiểu thương chợ truyền thống, các bên cũng thỏa thuận phối hợp giới thiệu, quảng bá về chợ truyền thống trên địa bàn, sự hấp dẫn của nền văn hóa và lịch sử, điểm đến không thể bỏ qua cho du khách và những người yêu thích văn hóa địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: "Hợp tác với Sở Công Thương là một bước quan trọng để chúng tôi có thể thúc đẩy nhanh nhiệm vụ chuyển đổi số và tạo ra một môi trường TMĐT an toàn và minh bạch"...

T.Hà
.
.
.