Đảm bảo cung ứng hàng hóa cho thị trường cuối năm

Thứ Bảy, 06/11/2021, 08:33

Thị trường đang thiết lập mặt bằng giá mới, khi một số nguyên liệu "đầu vào" phục vụ cho sản xuất chế biến, mặt hàng xăng dầu, gas… đã liên tục tăng. Với áp lực tăng giá quá lớn, nhiều doanh nghiệp (DN) lo ngại việc sản xuất, cung ứng hàng hóa cho thị trường cuối năm sẽ gặp khó khăn…

Là một trong những DN lớn chuyên cung ứng sản phẩm trứng gia cầm cho thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, bà Phạm Thị Huân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, với hơn 50 năm làm nghề cónhiều kinh nghiệm, nhưng đây là năm thật sự khó khăn với ngành trứng.

Từ đầu đợt dịch, trong khi giá cả các mặt hàng đều tăng nhưng DN vẫn quyết tâm giữ giá, để bình ổn giá thị trường. Khi các lực lượng đi chợ hộ cho người dân, thì đó cũng là thời điểm mà DN Ba Huân bị lượng hàng tồn rất nhiều do người dân ở nhà, không đi chợ, siêu thị. Trứng vịt thì có thể sử dụng làm trứng muối, còn trứng gà không thể để lâu được, nên DN phải khuyến mãi "mua 1 tặng 1" để nhanh chóng đẩy lượng hàng tồn. Cuối cũng hàng cũng được tiêu thụ được hết nhưng DN thì bị lỗ.

"Bây giờ, tái sản xuất trở lại thì DN lại tiếp tục gặp khó khăn khi giá thức ăn chăn nuôi, bao bì, hộp đứng trứng… đều tăng 20-50%, nhưng ngược lại giá trứng gia cầm bán ra thị trường giảm sâu từ 30-40%. Không chỉ riêng mặt hàng trứng mà với mặt hàng thịt gà cũng bị tương tự", bà Ba Huân nói.

Giám đốc một DN chuyên ngành hóa mỹ phẩm tại TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, DN đã phải cố gắng "gồng" các chi phí phát sinh khá lớn khi thực hiện "3 tại chỗ" để vừa duy trì hoạt động, vừa tránh đứt gãy sản xuất khi tình hình ổn định trở lại. Tuy nhiên, đến khi TP Hồ Chí Minh "mở cửa" tái sản xuất, DN chưa kịp vui mừng thì phải đối mặt với hàng loạt chi phí tăng cao: Giá nguyên phụ liệu, bao bì tăng 25-30%, giá xăng dầu tăng đẩy giá cước vận chuyển tăng 20-25%, chi phí cho công nhân tăng...

Đảm bảo cung ứng hàng hóa cho thị trường cuối năm -0
Việc cung ứng hàng hóa Tết sẽ đảm bảo đầy đủ.

DN đã nỗ lực gồng gánh để giữ giá trong nhiều tháng liền, đến nay không thể cầm cự thêm nữa vì chi phí sản xuất đã tăng quá cao nên buộc phải tăng giá bán sản phẩm. DN đã liên hệ, đàm phán với các siêu thị đang phân phối sản phẩm của DN để áp dụng giá bán mới tăng 10%-15%, nhưng hầu hết các siêu thị không chấp nhận nên DN đang tạm ngưng cung cấp sản phẩm. Chỉ 1-2 siêu thị chấp nhận áp dụng giá mới, nhưng mức tăng tối đa cũng chỉ đến 10%.

"Chúng tôi biết việc tăng giá vào thời điểm này là rất bất lợi vì người tiêu dùng (NTD) vừa bị thiệt hại nặng trong đợt dịch, giờ thì họ cũng đang tiết kiệm trong chi tiêu nên sẽ chọn những sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, trong khi tất cả các chi phí đều tăng mà DN không tăng giá bán sản phẩm thì không thể nào cầm cự được", đại diện DN, chia sẻ.

Một số hệ thống siêu thị lớn tại TP Hồ Chí Minh cho biết, việc nhiều nhà sản xuất, cung ứng đề nghị tăng giá bán từ đầu tháng 10 đến nay, trong đó tập trung nhiều vào nhóm ngành hàng thực phẩm, công nghệ, hóa mỹ phẩm… với lý do giá nguyên liệu và chi phí đầu vào tăng. Với mức tăng giá mới 10% -20% thì hoàn toàn hợp lý bởi tất cả chi phí đầu vào đã tăng vọt trong nửa năm nay. Tuy nhiên, hiện nay sức mua chưa cao do NTD thắt chặt chi tiêu, họ so sánh giá khi mua sắm và chỉ thật sự mua những sản phẩm thật cần thiết. Vì vậy, siêu thị với vai trò trung gian, việc bán hàng cần phải được tính toán để cân bằng lợi ích các bên, đặc biệt là không quá ảnh hưởng đến NTD nên vẫn chưa ưu tiên nhập sản phẩm mới của nhà cung cấp.

Hiện nay, các hệ thống phân phối đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá, một mặt để thu hút NTD đến mua sắm, mặt khác để đẩy nhanh lượng hàng tồn kho. Khi đã thanh lý hết lượng hàng tồn, siêu thị sẽ áp dụng mức giá mới của nhà cung cấp. Đại diện Saigon Co.op cho biết, một số nhà cung cấp đề nghị tăng giá bán, nhưng phía siêu thị đã đề nghị giữ giá theo hợp đồng đã ký trước đó. Vì vậy, hiện giá cả các mặt hàng trong hệ thống hiện không tăng, nhiều mặt hàng giảm giá so với trước do đang áp dụng chương trình khuyến mãi.

Áp lực trước đà tăng giá, sẽ khiến nhiều nhà cung cấp sẽ giảm sản lượng cung ứng hoặc tạm ngưng sản xuất, sẽ ảnh hưởng đến thị trường Tết, ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh khẳng định, Sở Công Thương cam kết dù bất cứ tình huống nào xảy ra, việc cung ứng hàng hóa Tết cho người dân sẽ bảo đảm đầy đủ như mọi năm.

Để tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, bảo đảm đầy đủ hàng hóa cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2022, ngay từ đầu tháng 9/2021, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các DN sản xuất lớn trong các khu, cụm công nghiệp nhằm khôi phục nhanh nhất các hoạt động. Đặc biệt là tận dụng thời điểm nhu cầu hàng hóa tăng cao trong dịp cuối năm, tăng tốc sản xuất, kinh doanh để bù đắp cho những tháng vừa qua.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Công Thương đang gấp rút thực hiện là từng bước mở lại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cơ sở, hộ kinh doanh, trên cơ sở đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Song song đó là triển khai các chương trình bình ổn, kích cầu như: Triển khai thực hiện Chỉ thị tổ chức đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022, Kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2021 dịp Tết Dương lịch Tết Nguyên đán 2022, chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia".

Cũng theo đánh giá của Tổ Công tác đặc biệt - Bộ Công Thương, tại TP Hồ Chí Minh, các chợ truyền thống đang dần khôi phục trở lại trong điều kiện hậu giãn cách xã hội và "bình thường mới". Sự phục hồi dần của kênh phân phối truyền thống, từ đầu tháng 10 đến nay đã góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá các mặt hàng rau củ, trái cây... về mức hợp lý hơn so với giai đoạn TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hiện nay, lượng hàng hóa nông sản, thực phẩm tập kết về điểm trung chuyển ở 3 chợ đầu mối cũng đang tăng dần, đáp ứng yêu cầu của người dân đặc biệt vào giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Thúy Hà
.
.
.