Tỷ giá USD/VND 2016 có thể tăng khoảng 4%

Thứ Ba, 19/01/2016, 16:49
Đây là dự đoán của nhiều chuyên gia tài chính Việt Nam tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đường đi của tỷ giá 2016”. Nhiều vấn đề nóng của chính sách điều hành tỷ giá mới cũng được các chuyên gia phân tích kỹ lưỡng.


Theo các chuyên gia, đây là một trong những phản ứng tích cực của thị trường đối với cách điều hành tỷ giá mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Ông Bùi Quốc Dũng Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN dẫn số liệu tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam diễn biến tăng/giảm linh hoạt hàng ngày.

Cụ thể, sau hai tuần thực hiện chính sách mới, tỷ giá trung tâm ở mức 21.917 VND/USD, tăng 27 VND/USD so với cuối năm 2015, chủ yếu do tác động của diễn biến trên thị trường thế giới như đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh tác động giảm giá một số đồng tiền châu Á, chứng khoán Trung quốc suy giảm, chỉ số USD tăng cao…

Gửi tiết kiệm bằng VND vẫn có lợi hơn.

Tuy nhiên, tỷ giá giao dịch trên thị trường trong nước có diễn biến giảm khoảng 50-60 đồng so với cuối năm 2015, các giao dịch ngoại tệ trên thị trường diễn ra thông suốt, thanh khoản của thị trường tốt. 

“Sau hai tuần NHNN áp dụng cách thức điều hành tỷ giá mới, diễn biến trên cho thấy cách thức điều hành tỷ giá mới đã làm giảm động cơ đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, khuyến khích tổ chức và cá nhân bán ngoại tệ ra lấy VND để hưởng lợi tức lớn hơn, giải phóng lượng ngoại tệ được đầu cơ, găm giữ trong thời gian qua. Quan trọng hơn, diễn biến tích cực này của thị trường ngoại tệ diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới liên tục có nhiều biến động mạnh theo chiều hướng bất lợi, cho thấy cách thức điều hành tỷ giá mới của NHNN không chỉ hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ mà còn giúp thị trường ngoại tệ hấp thu tốt hơn các cú sốc bên ngoài”, ông Dũng nhận định.

Dự báo về sự biến động của tỷ giá trong năm 2016, ông Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính cho rằng nó sẽ tăng không quá 5%. Thấp hơn 1 chút, ông Phạm Hồng Hải dự đoán tỷ giá USD/VND năm nay tăng không quá 4% nếu thị trường tài chính không biến động mạnh so với tình hình hiện nay.

Cũng ở mức 4%, ông Trịnh Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Maritime Bank.nhấn mạnh cơ chế tỷ giá mới là linh hoạt, có tính thị trường vì phản ánh được mọi diễn biến thị trường cả quốc tế và trong nước. Việc dự báo luôn là khó và mối khi điều kiện kinh tế tài chính thay đổi chúng ta lại phải điều chỉnh lại dự báo đã thực hiện trước đó. 

Còn ông Nguyễn Đức Hưởng, LienVietPostBank cho rằng tỷ giá có thể trồi sụt. Nếu muốn tính toán dự báo cụ thể phải căn cứ vào biến động của các đồng tiền trong rổ tham chiếu tỷ giá trung tâm, các cân đối vĩ mô của Việt Nam và cung-cầu ngoại tệ cụ thể…

Năm 2016 không thể có chuyện phá giá VND như những tin đồn. Nếu có biến động, mỗi quý năm 2016 không thể vượt quá 1%, và có thể có những quý tỷ giá bình quân vẫn giảm.

Năm 2017 sẽ áp phí gửi USD?

Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm là thông tin NHNN sẽ áp dụng lãi suất USD âm, tức là gửi USD vào ngân hàng sẽ phải nộp phí. Cùng với đó, gửi USD vào ngân hàng, nhưng nếu mà rút ra thì chỉ được rút bằng tiền đồng. Vậy, chính sách này như thế nào, bao giờ áp dụng? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia tài chính - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng chính sách này nằm trong lộ trình chống “đô la hóa” và làm tăng lợi thế của đồng Việt Nam trên thị trường nội địa. Nó có thể sẽ được áp dụng khi NHNN công bố kết thúc chương trình chống “đô la hóa”. Ông Nghĩa dự đoán vào khoảng 2017.

Lệ Thúy
.
.
.