Trung Quốc lùi thời gian thông quan hàng hóa tại cửa khẩu phụ

Thứ Bảy, 08/02/2020, 17:37
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc vừa có công điện gửi Bộ Ngoại giao, Uỷ ban Biên giới quốc gia và Sở Ngoại vụ các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang thông báo về việc phía Trung Quốc tiếp tục lùi thời gian thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu phụ, cặp chợ biên giới.

Liên quan đến việc khôi phục hoạt động trao đổi cư dân biên giới, chiều 7/2, Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã trao đổi với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc). 

Theo ý kiến của Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) thời gian khôi phục hoạt động trao đổi cư dân biên giới (tại các cửa khẩu phụ, cặp chợ biên giới (ví dụ ở Lạng Sơn có các cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình, Bình Nghi...) sẽ phải lùi tới cuối tháng này, thay vì ngày 10-2 như đã thông báo. 

Lý do phía Trung Quốc đưa ra là Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) không đủ nhân sự vì nhiều cán bộ đang bị cách ly do dịch bệnh corona. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh cũng đang yêu cầu Sở Thương mại Quảng Tây sớm gửi công hàm chính thức để phía Việt Nam chủ động thông tin cho các địa phương biên giới cũng như thông báo để nhân dân, doanh nghiệp nắm được để có kế hoạch triển khai các hoạt động thương mại. 

Được biết, hiện tại các cơ quan của các tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc đã và đang tiếp tục làm việc cụ thể với chính quyền Thị Bằng Tường để có những giải pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh virus corona vừa tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt - Trung thuận lợi và trong thời gian sớm nhất.

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, trước tình hình dịch bệnh không ngừng gia tăng, nhiều địa phương ở Quảng Tây đã ra thông báo tạm dừng đón tiếp cư dân Trung Quốc từ các địa phương khác đến. Đáng chú ý ở một số địa phương tiếp giáp với Việt Nam như Sùng Tả, Phòng Thành Quảng đều tuyên bố tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người. 

Nhận định về tình hình thông quan tại các cửa khẩu phụ, cặp chợ biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, việc khôi phục hoạt động thương mại biên giới với Trung Quốc còn phụ thuộc vào việc bao giờ họ khống chế được dịch. Phía Trung Quốc cũng đang rất nỗ lực để phong toả dịch cũng là điều rất tốt nhằm tránh lây lan dịch. 

Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh ở khu vực biên giới thì rất có thể hoạt động thương mại sẽ phải tiếp tục lùi lâu hơn nữa. Hiện, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Lạng Sơn cũng sẽ tiếp tục làm việc, trao đổi cụ thể với chính quyền Bằng Tường, Trung Quốc để làm rõ hơn lộ trình.

Lưu Hiệp
.
.
.