Thực hiện thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh từ năm 2021

Chủ Nhật, 07/04/2019, 09:57
Ông Nguyễn Anh Tuấn-Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, từ năm 2012, Bộ Công Thương đã chính thức triển khai thị trường phát điện cạnh tranh và sau hơn 5 năm hoạt động, từ ngày 1-1-2019, Bộ Công Thương chính thức triển khai vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh. 

Theo đó, các tổng công ty điện lực được phép mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện. Hiện, các tổng công ty được mua khoảng 10% tổng sản lượng điện thương phẩm từ các tổng công ty. 

Ngoài ra, bên cạnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị mua điện thì có 5 đơn vị khác được mua điện trực tiếp từ các đơn vị cung cấp. Qua 3 tháng triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh, Bộ Công Thương nhận thấy các vướng mắc chủ yếu liên quan đến cơ chế chính sách, về thuế, hạ tầng cơ sở… vì số giao dịch trên thị trường bán buôn điện cạnh tranh đã tăng đáng kể so với các giao dịch trước đây. 

Trong năm 2019, Cục Điều tiết điện lực đang phối hợp với các đơn vị tư vấn quốc tế để nghiên cứu, cho phép thí điểm một số nhà máy điện được bán điện trực tiếp cho các khách hàng điện, tiến tới thực hiện thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh từ năm 2021.

Lưu Hiệp
.
.
.