Thị trường ngoại hối không có áp lực trong các tháng cuối năm

Thứ Ba, 08/11/2016, 08:04
Đây là nhận định đáng chú ý của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) trong báo cáo về Tình hình kinh tế tháng 10 và 10 tháng đầu năm vừa được công bố mới đây.

Một trong những cơ sở cho nhận định này là do nguồn cung ngoại tệ hiện đang khá dồi dào. Nhìn lại diễn biến thị trường ngoại hối thời gian qua, UBGSTCQG cho biết, sau một thời gian dài duy trì khá ổn định và ít biến động, kể từ giữa tháng 8, tỷ giá trung tâm liên tục được điều chỉnh tăng, tính đến 26-10, được niêm yết ở mức 22.030 VND/USD, tăng khoảng 0,6% so với đầu năm.

Tuy nhiên tỷ giá ngân hàng thương mại và thị trường phi chính thức tiếp tục duy trì và giữ vững sự ổn định. Tỷ giá bán tại nhiều ngân hàng thương mại hiện phổ biến vào khoảng 22.330 – 22.350 VND/USD.

Đặc biệt, chỉ số CDS (hoán vị rủi ro tín dụng) có xu hướng giảm nhẹ và tỷ giá kỳ hạn NDF (giao dịch ngoại hối kỳ hạn không chuyển giao gốc) không có nhiều thay đổi so với tháng trước, cho thấy kỳ vọng vào tỷ giá hiện đang khá ổn định.

Nguồn cung ngoại tệ hiện đang khá dồi dào.

Theo UBGSTCQG có mấy nguyên nhân sau. Thứ nhất, một số đồng tiền chủ chốt trong giỏ tính tỷ giá giảm giá so với USD, đặc biệt là đồng Nhân dân tệ (CNY) và Bảng Anh (GBP).

Thứ hai, động thái đón trước nhu cầu ngoại tệ có thể tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm và khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 12.

Cụ thể, cầu ngoại tệ đã có dấu hiệu nóng hơn. Điều đó thể hiện trên 2 giác độ là kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đã chấm dứt xu hướng giảm so với năm trước và bắt đầu tăng trở lại kể từ tháng 9; và tín dụng ngoại tệ đang tăng lên rõ rệt. Tính đến 30-9-2016, tín dụng ngoại tệ đã tăng 5,44% so với cuối năm 2015, tăng 3,69 điểm % so với tháng trước.

Tuy nhiên, theo UBGSTCQG, với nguồn cung ngoại tệ hiện đang khá dồi dào (cán cân thương mại thặng dư, FDI tăng khá), trong khi đó các quốc gia tiếp tục các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng chính sách tiền tệ, cũng như định hướng thận trọng trong các chính sách của FED, “thị trường ngoại hối không có áp lực trong các tháng cuối năm”- UBGSTCQG đưa ra dự báo.

Nhận định lạc quan với những phân tích cụ thể này là tín hiệu tích cực trong việc điều hành thị trường ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong những tháng cuối năm.

Ngay tại Nghị quyết họp thường kỳ tháng 10-2016, Chính phủ đã yêu cầu NHNN Việt Nam theo dõi sát diễn biến nợ xấu, có giải pháp kiềm chế nợ xấu mới phát sinh, bảo đảm ổn định tỷ giá và thanh khoản của hệ thống ngân hàng, đặc biệt là dịp cuối năm.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệåp tiếp cận tín dụng với lãi suất hợp lý.

Đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng; theo dõi sát diễn biến nợ xấu, có giải pháp kiềm chế nợ xấu mới phát sinh, bảo đảm ổn định tỷ giá và thanh khoản của hệ thống ngân hàng, đặc biệt là dịp cuối năm. Quản lý chặt chẽ hoạt động của các ngân hàng bị mua lại bắt buộc và các ngân hàng yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống.

Chính phủ cũng yêu cầu NHNN Việt Nam kiểm soát lạm phát cơ bản, tạo điều kiện để kiểm soát lạm phát chung. Khẩn trương hoàn thành Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và các đề án, phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém.

Lệ Thúy
.
.
.