Thị trường lao động đã sôi động hơn

Thứ Ba, 17/11/2020, 08:29
Sau quãng thời gian khó khăn tìm kiếm việc làm do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp bắt đầu ổn định sản xuất kinh doanh trở lại, số lượng lao động tuyển dụng đã tăng lên đáng kể.

Điều này thể hiện rõ qua những phiên giao dịch việc làm, với số lượng tuyển dụng tăng, đa dạng các ngành nghề. Dự báo từ nay đến cuối năm, số lượng tuyển dụng sẽ tăng mạnh, góp phần ổn định thị trường lao động, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng trở lại

Phiên giao dịch việc làm lưu động tại quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) vừa được tổ chức sáng ngày 14/11 có sự tham gia của 33 doanh nghiệp với 1.054 chỉ tiêu tuyển dụng. 

Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực, từ doanh nghiệp thương mại - dịch vụ cho đến doanh nghiệp trực tiếp sản xuất. Các chỉ tiêu tuyển dụng cũng yêu cầu trình độ từ đại học, cao đẳng cho đến lao động phổ thông, với 506 chỉ tiêu yêu cầu có trình độ đại học, cao đẳng (chiếm nhiều nhất 48,4%); 324 chỉ tiêu trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật và 215 lao động phổ thông. 

Mức lương 15 triệu đồng trở lên được doanh nghiệp trả cho các vị trí quản lý, trưởng phòng,... yêu cầu có kinh nghiệm, có khả năng chịu đựng được môi trường áp lực công việc cao. Mức thu nhập từ 10- 15 triệu đồng, dành cho các vị trí tuyển dụng chất lượng cao, kinh doanh, quản lý, kỹ sư, giám sát… 

Các việc làm có mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng chiếm nhiều nhất với 835 chỉ tiêu. Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như: Kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, các vị trí lao động phổ thông có tay nghề. Mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng dành cho những việc làm thời vụ, bán thời gian hoặc dành cho các bạn sinh viên mới ra trường, người lao động phổ thông ở các vị trí công việc tập sự, đơn giản chưa yêu cầu chuyên môn cao.

Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại Sàn giao dịch việc làm TP Hà Nội. Ảnh minh họa: CTV

Trước đó, ngày 7/11, Phiên giao dịch việc làm lưu động tại quận Long Biên cũng đã thu hút 56 doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và 15 doanh nghiệp tuyển dụng qua hình thức online với tổng số 2.303 chỉ tiêu đa dạng lĩnh vực: Sản xuất, thương mại- dịch vụ, xuất khẩu lao động, y tế, vận tải... 

Đặc biệt, trong đó nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng uy tín đã tham gia tuyển dụng như: Công ty CP SAVICO Hà Nội, Tổng Công ty May 10, Công ty TNHH hệ thống dây Sumi Hanel... Các chỉ tiêu tuyển dụng cũng đa dạng trình độ: Đại học - cao đẳng với 982 chỉ tiêu; lao động trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật 940 chỉ tiêu; lao động phổ thông với 381 chỉ tiêu. Mức lương ở tương ứng từng vị trí việc làm cũng từ 5 - 15 triệu đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, các phiên giao dịch việc làm lưu động đã giúp kết nối được người lao động với các doanh nghiệp tuyển dụng trong bối cảnh thị trường lao động đang bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19 hiện nay. 

“Qua nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thời gian qua, có thể nhận thấy số lượng chỉ tiêu tuyển dụng đã tăng lên đáng kể. Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề phù hợp với nhu cầu tìm việc của người dân, người lao động địa phương. Qua đó, sẽ tạo điều kiện cho người lao động lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương. Không chỉ thế, các phiên giao dịch việc làm sẽ nâng cao hiệu quả kết nối cung- cầu, tạo cơ hội việc làm cho người lao động”, ông Dân cho biết.

Cuối năm sẽ sôi động hơn

Từ tháng 9/2020, sản lượng của Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam đã tăng, do đó nhu cầu tuyển dụng của công ty là rất lớn. Thế nhưng để tuyển dụng được nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu ngay là không dễ. Thời gian qua, công ty chỉ tuyển được khoảng 70% chỉ tiêu. 

Theo ông Đỗ Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, từ nay đến cuối năm, công ty tiếp tục có nhu cầu tuyển khoảng 700 lao động nữa cho chi nhánh tại Hà Nam (400 lao động) và chi nhánh tại Nam Định (300 lao động). Số lượng tuyển lao động mới vào cuối năm nay tương đương với cùng kỳ năm ngoái, với mức lương hiện tại là 6 triệu đồng/người/tháng. Thế nhưng, ông Bình cho biết, do nhu cầu tuyển dụng nhiều nên phía công ty vẫn đang lo không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng.

Các phiên giao dịch việc làm lưu động đã giúp nhiều lao động tìm kiếm được việc làm.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hà Nội, 3 tháng vừa qua nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng qua sàn giao dịch việc làm hơn 6.000 lao động/tháng. 

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP Hà Nội cho rằng, những tháng cuối năm, thị trường lao động bắt đầu sôi nổi hơn vì đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp gia tăng hoạt động sản xuất kinh doanh để phục vụ cho các dịp lễ, Tết. Do đó, nhu cầu tuyển dụng luôn tăng cao. Tuy nhiên, ông Thành nhận định, thời điểm cuối năm, nhu cầu tuyển dụng cũng sẽ tập trung nhiều vào việc làm thời vụ, bán thời gian hơn. Các một số ngành nghề sẽ có nhiều nhu cầu lao động trong thời điểm này tập trung chủ yếu là khối thương mại dịch vụ, giao nhận hàng, thương mại điện tử, logistic và công nghiệp chế biến… 

“Để tiếp tục hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp kết nối với nhau hiệu quả hơn, tới đây Trung tâm dịch vụ việc làm TP Hà Nội sẽ tăng cường hơn nữa việc thu thập thông tin từ cả hai phía, đặc biệt là nhu cầu sử dụng lao động. Từ đó, sẽ có những phản hồi kịp thời, chính xác nhất để tư vấn cho doanh nghiệp và người lao động. 

Các phiên giao dịch định kỳ với quy mô đảm bảo công tác phòng chống dịch sẽ hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần tại đồng bộ 15 điểm sàn trên toàn địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm, Trung tâm sẽ mở thêm nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện kết nối thị trường lao động”, ông Thành cho biết.

Phan Hoạt
.
.
.