Thị trường khẩu trang y tế, nước rửa tay tiệt trùng … “nóng” lên từng ngày

Thứ Sáu, 31/01/2020, 12:46
Tổ chức y tế thế giới WTO đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu dịch  virus Corona. Tại Việt Nam, sau khi phát hiện thêm 3 bệnh nhân dương tính với loại vi rút này thì người dân dường như đã ý thức hơn hẳn. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã được người người, nhà nhà thực hiện. Chính vì vậy, thị trường bán các sản phẩm phòng chống bệnh cũng “nóng” từng ngày. 

Sáng 31-1,  dạo qua khu vực Phủ Doãn, nơi được coi là “thủ phủ” của các cửa hàng thuốc bán 24/24h tại Hà Nội, phóng viên nhận thấy, khẩu trang y tế được bầy bán la liệt, đủ loại, song giá cũng cao hơn hẳn. Người dân ra vào mua hàng cũng tấp nập. Hầu hết không ai mặc cả.

Khẩu trang được bày bán với nhiều chủng loại ở các hiệu thuốc trên phố Phủ Doãn

Ghé một tiệm nhỏ, nhận viên bán hàng cho biết, khẩu trang giờ đang rất khan hiếm, khách không mua nhanh cũng hết. Loại 3 lớp của Việt Nam có giá 100k/hộp 50 chiếc (loại này trước kia giá khoảng 50.000-60.000đ/hộp), loại hộp 20 chiếc có gói riêng từng chiếc thì có giá 80.000đ.

Cũng cửa hàng này, một lúc sau phóng viên quay lại, hộp khẩu trang 100.000đ đã được bóc giá đi, thay vào đó nhân viên báo giá 150.000đ vì lúc nãy em…nói nhầm. 

Tại một cửa hàng nhà thuốc 24h 93 Phủ Doãn, chủ cửa hàng đã đặt sẵn 2-3 thùng khẩu trang có in chữ nước ngoài ngay cửa. Theo vị này, khẩu trang của bên anh là hàng Nhật, 3 lớp, giá bán là 200.000đ/hộp 50chiếc.

Khách muốn lấy số lượng bao nhiêu cũng được. Đi thêm hàng nữa, phóng viên nhận thấy, ngoài các loại trên thì một số nhà thuốc khác còn có cả khẩu trang liên doanh Việt-Nhật 3D Mask, khẩu trang “xách tay” hiệu Pitta G có giá từ 80.000-150.000đ/gói từ 3-10 chiếc bên trong; khẩu trang có nút thoát khí bình thường giá là 35.000đ/cái nay tăng 150.000đ/cái vẫn…không còn hàng mà bán. Tuy nhiên, nhân viên ở cửa hàng này cho hay, mỗi khách hàng chỉ nên mua 2-3 hộp khẩu trang 3-4 lớp, không nên tích trữ nhiều.

Nước rửa tay khô diệt khuẩn cũng đang trong tình trạng... khan hiếm hàng 

Bên cạnh thị trường khẩu trang, thì sản phẩm nước rửa tay khô tiệt trùng, kháng khuẩn còn “nóng” hơn nhiều. Hầu hết ở các nhà thuốc đều hết hàng hẹn hôm sau quay lại. Phải hỏi đến hiệu thuốc thứ 5 trên phố Phủ Doãn phóng viên mới thấy nhân viên trả lời “còn hàng”. Tuy nhiên, khách muốn mua chai to thi không có, chỉ còn chai nhỏ hàng của Việt Nam sản xuất loại 100ml giá dao động từ 80.000-100.000đ/chai (bình thường lọ này chỉ khoảng 40.000-50.000đ). 

Còn nước rửa tay tiệt trùng, loại phải rửa qua nước thì có giá từ 20.000-30.000đ/chai. Khi phóng viên hỏi mua số lượng lớn, nhân viên cửa hàng nói: “Chị nên lấy 3-4 lọ thôi, bọn em còn bán cho khách khác nữa”. 

Khách hàng thường lựa chọn loại khẩu trang 4 lớp

Tại một số khu vực khác như Thanh Xuân, Hà Đông, tình trạng “cháy” khẩu trang y tế cũng diễn ra. Chị Hà Phương (Thanh Xuân Bắc) chia sẻ, từ chiều 30-1 nhiều hiệu quốc quanh nhà chị đã đề biển “hết khẩu trang y tế”, khi hỏi thì nhân viên bán hàng trả lời “không biết bao giờ có”. Tìm mãi cuối cùng chị cũng mua được môt gói khẩu trang y tế ở  cửa hàng mỹ phẩm với giá “tri ân” là 45k/gói 10 chiếc. 

Do nhu cầu của người dân tăng cao mà thị trường “mạng” cũng phong phú không kém. Nhiều mặt hàng có sẵn có nơi được giao bán với giá “không lợi nhuận” giá 75.000đ/ hộp khẩu trang 3 lớp, 120.000đ/hộp khẩu trang 8 lớp,  có nơi thì được báo lên gấp đôi. Tuy nhiên, người dân vẫn mua khá đông. Bên cạnh đó, một số người còn nhận đặt hàng khẩu trang chuyên dụng N95 từ  Mỹ, Nhật, Hàn, Thái.. về. Thời gian chờ từ 1-2 tuần, với giá dao động từ 800.000đ- 1.350.000đ/hộp tuỳ loại.

Học sinh Trường tiểu học Trưng Vương được khuyến cáo đeo khẩu trang trong lớp học

Khuyến cáo từ Bộ Y tế cho hay, để phòng lây nhiễm, người dân cần: Đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế khám ngay khi có triệu chứng hô hấp. Vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho; Che mũi, miệng khi hắt hơi và ho. Vệ sinh môi trường như duy trì thông khí nơi ở, nơi làm việc tốt;  Tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người, nơi không thoáng khí;  Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã.

Về việc đeo khẩu trang, các chuyên gia y tế khuyến cáo: Người dân chỉ cần đeo các loại khẩu trang y tế thông thường đã có thể phòng tránh lây nhiễm, còn loại khẩu trang chuyên dụng N95 chỉ dùng cho nhân viên y tế khi tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Phạm Huyền
.
.
.