Thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao trong những tháng đầu năm

Thứ Ba, 11/06/2019, 08:49
Ngày 10-6 tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi họp báo thông tin về kết qủa điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong nửa đầu năm 2019 và định hướng hoạt động những tháng cuối năm nay.


Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, để góp phần đẩy lùi hoạt động tín dụng đen, NHNN đã chủ động triển khai nhiều giải pháp như khảo sát tại một số địa phương để nắm bắt nhu cầu vốn tiêu dùng chính đáng của người dân; tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen tại Gia Lai; gửi văn bản tới UBND các tỉnh, thành, các tổ chức chính trị, xã hội để phối hợp triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen.

NHNN cũng kịp thời có giải pháp tháo gỡ cho người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Đến nay, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã hỗ trợ người chăn nuôi lợn bị thiệt hại tại các địa phương  đang có dịch số tiền 357 tỷ đồng. Trước khó khăn của người dân do hiện tượng cây tiêu chết hàng loạt tại các tỉnh Tây Nguyên, NHNN đã chủ động làm với UBND tỉnh Gia Lai  để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người trồng tiêu.

Hiện các NHTM đã hỗ trợ cho trên 6.450 khách hàng với số tiền gần 1.900 tỷ đồng thông qua các biện pháp cơ cấu lại nợ, điều chỉnh giảm lãi suất, cho vay mới khôi phục sản xuất, chuyển đổi cây trồng…

Hướng dẫn khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Về kết quả thanh toán không dùng tiền mặt, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, tính đến hết tháng 5, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã có 98 tổ chức tín dụng tham gia với 378 đơn vị thành viên. Đến cuối tháng 4 vừa qua, cả nước đã có hơn 18.700 ATM; số điểm chấp nhận thanh toán thẻ cũng đạt 266.700 điểm và đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn, đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công… điều này đã thúc đẩy việc mở và sử dụng tài khoản của cá nhân tiếp tục tăng nhanh. Đến hết quý 1, cả nước đã có khoảng 81,3 triệu tài khoản cá nhân, tăng 15,9% so với thời điểm đầu năm ngoái.

Theo ông Dũng, việc phát triển dịch vụ tài khoản cá nhân góp phần thu hút vốn nhàn rỗi từ mọi tầng lớp dân cư và là điều kiện tiên quyết để tạo mở rộng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó riêng số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động đạt hơn 76 triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn 924 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt là việc thanh toán bằng QR Code gắn với đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động hợp với xu thế phát triển trên thế giới và hành vi người tiêu dùng.

Về chính sách tín dụng, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN cho biết, từ nay đến cuối năm việc kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán… sẽ tiếp tục được làm chặt. NHNN sẽ tăng cường quản lý rủi ro đối với các dự án BOT, BT giao thông, tín dụng tiêu dùng cũng như kiểm soát cho vay bằng ngoại tệ và có lộ trình phù hợp để giảm dần cho vay bằng ngoại tệ.

Đ.Thắng
.
.
.