Thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng phát triển ổn định

Thứ Sáu, 14/06/2019, 08:28
Ngày 13-6, Ngân hàng Nhà nước thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2019, định hướng những tháng cuối năm 2019.


Phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng phát triển ổn định.

Các giải pháp xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ cùng với các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Riêng trong năm 2018, toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được 163,14 nghìn tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối tháng 3-2019 là 2,02%.

Trên thực tế, thời gian vừa qua NHNN đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, giữ ổn định các mức lãi suất điều hành và chỉ đạo TCTD rà soát, cân đối tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, đảm bảo an toàn tài chính.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết tính đến thời điểm hiện nay, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ 357 tỷ đồng cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, các tổ chức tín dụng đã thông qua các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ 68 tỷ đồng, miễn, giảm lãi vay 13 tỷ đồng, cho vay mới 275 tỷ đồng.

Các tổ chức tín dụng hỗ trợ 357 tỷ đồng cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng cho biết thêm, từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành lúa gạo, ngành chăn nuôi lợn do dịch bệnh, ngành tiêu... như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nâng hạn mức cho vay, xem xét miễn, giảm lãi vay, thu gốc trước lãi sau; tiếp tục cho vay mới phục vụ sản xuất, chuyển đổi cây trồng...

Đối với lúa gạo, đại diện Ngân hàng nhà nước cho biết, riêng vụ Đông Xuân năm 2019, các tổ chức tín dụng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long cấp hạn mức tín dụng hơn 24.000 tỷ đồng và đã thực hiện giải ngân cho vay gần 17.000 tỷ đồng cho các tổ chức, cá nhân để thu mua gần 2,7 triệu tấn lúa gạo.

Bên cạnh các biện pháp trong thẩm quyền mà các tổ chức tín dụng đang thực hiện, để người dân được hưởng chính sách khoanh nợ bị thiệt hại do thiên tai trên diện rộng, Ngân hàng Nhà nước đề nghị UBND các tỉnh công bố thiên tai trên diện rộng, đồng thời tổng hợp thiệt hại về vốn vay của người dân, gửi Ngân hàng Nhà nước , Bộ Tài chính để báo cáo Thủ  tướng chính phủ xem xét quyết định khoanh nợ cho các hộ dân theo đúng trình tự quy định tại Nghị định 55, 116 của Chính phủ.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ cuối năm, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tiếp tục điều tiết thanh khoản của các TCTD ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ (CSTT). Điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ CSTT khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu CSTT. 

Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu CSTT; kết hợp đồng bộ các công cụ CSTT, biện pháp can thiệp thị trường ngoại hối khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại hối.

Riêng về tín dụng sẽ để mức tăng trưởng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. Chỉ đạo các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân. 

Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán…; tăng cường quản lý rủi ro đối với các dự án BOT, BT giao thông, tín dụng tiêu dùng. Kiểm soát cho vay bằng ngoại tệ và có lộ trình phù hợp giảm dần cho vay bằng ngoại tệ.

Hà An
.
.
.