Tăng cường kiểm tra, xử lý mỹ phẩm nhập lậu

Thứ Hai, 18/11/2019, 08:56
Mỹ phẩm là thị trường khó kiểm soát khi lượng hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng tung vào thị trường nhiều nhất. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) liên tục ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm sản xuất trong nước kém chất lượng. Muôn vàn cách mỹ phẩm nhập lậu, xách tay, không rõ nguồn gốc, chất lượng đưa vào thị trường và gắn mác “hàng hiệu” bán với giá đắt đỏ.


Mỹ phẩm nhập lậu trà trộn trên thị trường

Dạo một vòng trên thị trường Hà Nội, dễ dàng bắt gặp các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng như: Loreal, Mac, Sk-ll, Olay, Lancome... nhưng bán với giá rẻ trong các sạp, quầy hàng, thậm chí tại chợ Đồng Xuân. 

Theo Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội, mỹ phẩm nhập lậu bằng nhiều hình thức vận chuyển qua đường mòn biên giới để vào nội địa. Vào thị trường, mỹ phẩm khó kiểm soát khi nó được gắn mác các thương hiệu nổi tiếng bán với giá thành đắt đỏ. 

Các đối tượng không ngừng sản xuất mỹ phẩm giả, nhái ở trong nước, thuê khu đất trống, mua nguyên liệu về trộn làm mỹ phẩm. Thậm chí, đầu nậu còn đặt hàng mỹ phẩm của những tên tuổi nổi tiếng sản xuất ở nước ngoài, sau đó nhập lậu vào trong nước, dán nhãn mác giả và bán ra thị trường. 

Cán bộ quản lý thị trường Quảng Ninh thu giữ trên 24 nghìn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu.

Điển hình là lực lượng chống buôn lậu ở Quảng Ninh liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển, tập kết mỹ phẩm với khối lượng “khủng” mang nhiều thương hiệu nổi tiếng nhưng sản xuất ở bên kia biên giới. Có vụ, Trạm Kiểm soát km15- Bến tàu Dân Tiến (TP Móng Cái) bắt cả xe ôtô chở mỹ phẩm nhập lậu dán thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc. 

Mới nhất, ngày 7-9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 (Cục QLTT Quảng Ninh) khám xét kho hàng tại tầng 2, mặt sau số nhà 58 phố Trần Phú, TP Móng Cái nằm trong khuôn viên Chợ 2, phát hiện tại đây là một điểm tập kết 22 mặt hàng với tổng số 26.438 sản phẩm mỹ phẩm gồm son môi, tuýp kem nền, miếng đắp mặt lạ, hộp phấn đánh mắt, kem dưỡng da, kem chống nắng… đều là những nhãn hàng quen thuộc của nước ngoài và được ưa chuộng tại Việt Nam. 

Chủ hàng là Nguyễn Thị Năm (trú tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái) khai nhận mua toàn bộ số mỹ phẩm trên có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp về bán bán vào nội địa.

Theo ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, thực hiện Kế hoạch 17/KH-BCĐ 389/TP ngày 13-8-2019 của Ban chỉ đạo 389 Hà Nội về kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung…, lực lượng QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất, các cung đường hàng lậu có thể lọt vào Thủ đô. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm, đặc biệt là việc kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm kém chất lượng. 

Hiện nay, còn một dòng mỹ phẩm gọi là “xách tay” hoặc tự sản xuất từ đủ các loại kem trộn, sau đó quảng cáo rao bán trên mạng là chữa sạch nám, làm trắng da, sạch mụn. 

Đây là mối nguy hiểm bởi mỹ phẩm xách tay bán trên mạng hầu hết là không rõ nguồn gốc, nhãn mác và mỹ phẩm tự sản xuất trái phép đã khiến người tiêu dùng mua về sử dụng phải nhập viện cấp cứu vì biến chứng, dị ứng. 

Hậu quả đã rõ nhưng chưa có cơ quan quản lý nào “tuýt còi” hoặc xử lý những cơ sở rao bán trên mạng xã hội này.

Xử lý, thu hồi nhiều mỹ phẩm kém chất lượng

Ngoài mỹ phẩm nhập lậu thì theo Cục Quản lý dược, qua công tác kiểm tra, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị phát hiện hàng chục sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi. 

Điển hình trong tháng 10-2019, Cục Quản lý dược ra thông báo đình chỉ lưu hành thu hồi trên toàn đối với 5 công ty đưa mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng ra thị trường. 

Mới đây nhất, 7 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Châu Thông (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị buộc đình chỉ lưu hành và thu hồi. 

Theo Cục Quản lý dược, lý do thu hồi là vì mỹ phẩm lưu thông được sản xuất tại cơ sở không đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN).

Tình trạng nhập nhèm trong việc ghi nhãn mác sản phẩm của đơn vị nhập khẩu, khi mỹ phẩm bán ra thị trường đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, thậm chí có thể bán với giá đắt khiến người tiêu dùng khó phân biệt khá phổ biến. 

Mới đây, sau khi Cục Quản lý dược kiểm tra, phát hiện sự “nhập nhèm” này đã ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 7 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Xuân Thì (phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) nhập khẩu và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. 

Lý do thu hồi là nhãn sản phẩm không ghi tên nước sản xuất (Trung Quốc) và không ghi địa chỉ Công ty TNHH Xuân Thì (Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường) theo quy định; thành phần công thức ghi trên nhãn không thống nhất với thành phần ghi trên hồ sơ công bố và bản công thức sản phẩm của nhà sản xuất.

Từ nay tới Tết Nguyên đán, thị trường mỹ phẩm sẽ vô cùng sôi động, do vậy, các lực lượng chức năng cần cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra phát hiện những sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng, vi phạm quy định về nhãn mác, mỹ phẩm giả, nhái, nhập lậu… trên cả tuyến biên giới và trên thị trường.

Trần Hằng
.
.
.