TTCK: “Nội” lo lắng bán, “ngoại” sốt sắng mua

Thứ Bảy, 12/04/2008, 17:54

Trái với tâm trạng bi quan, lo lắng của NĐT “nội”, NĐT “ngoại” vẫn bình thản mua vào, thậm chí mạnh mẽ hơn bao giờ hết trước những thông tin HSBC đưa ra. Các NĐT nước ngoài đã mua vào khối lượng cổ phiếu chiếm hơn 50% thị trường.

3 phiên đầu tuần sau khi nới lỏng biên độ, TTCK như tăng thêm sức sống cũng bởi tính thanh khoản trong giao dịch của nhà đầu tư (NĐT) được tăng lên rõ rệt.

Điều này thể hiện ở phiên đầu tuần, với khối lượng giao dịch vẫn chưa có dấu hiệu đột biến khi chỉ ở mức 2,1 triệu đơn vị, giá trị giao dịch trên 110 tỷ đồng. NĐT vẫn tiếp tục “găm hàng” ở phiên này, tuy nhiên trên bảng mã giao dịch đã xuất hiện những lệnh bán ra và NĐT cũng đã tranh thủ mua vào ngay lập tức.

Ấn tượng thực sự để lại đối với TTCK tuần này khi phiên giao dịch ngày 8/4, khối lượng giao dịch đột ngột đạt đỉnh 26 triệu đơn vị, giá trị giao dịch hơn 1.366 tỷ đồng. Do lượng cung cầu cổ phiếu trên thị trường giao dịch đã có những dấu hiệu sôi động hơn và dần đi về trạng thái cân bằng.

Đến phiên điều chỉnh vào ngày 9/4, có thể thấy, một số NĐT đã “đánh hơi” được sự bán tháo cổ phiếu  và chỉ số VN-Index “cầm cự” được trên ngưỡng 550 mà ở phiên trước suýt đạt được.

Trong phiên giao dịch này, chỉ số VN-Index đi lên có thể kể đến sự góp công của NĐT nước ngoài khi đặt lệnh mua vào khá cao, trên 2,8 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch hơn 203 tỷ đồng. Với khối lượng bán ra khá thấp, ở mức 0,6 triệu đơn vị, giá trị hơn 55 tỷ đồng.

Phiên giao dịch ngày 10/4 đã chấm dứt chuỗi 11 phiên liên tục tăng điểm của TTCK khi chỉ số VN-Index đột ngột lao nhanh ngay từ đợt giao dịch đầu tiên.

Sự tháo chạy của NĐT trong nước lại được những NĐT nước ngoài hoan hỉ đón nhận. Nắm bắt xu hướng bán cổ phiếu giá rẻ của NĐT trong nước khi đạt được mức kỳ vọng từ TTCK sau chuỗi 11 phiên tăng điểm, NĐT nước ngoài đã nhảy vào cuộc.

Kết thúc phiên này, mặc dù bảng mã như “lửa đỏ” bởi 103 mã giảm giá, chỉ 9 mã tăng giá trong ngày nhưng giao dịch của NĐT nước ngoài đạt mức 3,6 triệu cổ phiếu được “thâu tóm”, chiếm 40,62% thị trường; Tổng giá trị hơn 243 tỷ đồng, chiếm 54,44%. Khối lượng cổ phiếu bán ra rất ít chỉ ở mức 0,2 triệu đơn vị, ở mức 2,87%; tổng giá trị bán ra 15 tỷ đồng, chiếm 3,52%.

Kết thúc một tuần đầy sóng gió của TTCK, tại phiên giao dịch cuối chỉ số VN-Index “cắm đầu” ở mức 539,01 điểm; mất 6,72 điểm (1,23%) so với phiên trước đó.

Trên thị trường HaSTC, chỉ số HaSTC-Index sau một tuần chỉ còn lại 185,62 điểm, mất 7,67 điểm so với phiên đóng cửa tuần trước.

Bám sàn giao dịch trong hai phiên giảm điểm vừa qua, chúng tôi ghi nhận được sự thất vọng của khá nhiều NĐT sau những nỗ lực cứu thị trường của UBCKNN chực chờ đổ vỡ bởi chịu khá nhiều áp lực từ những thông tin về TTCK. Có thể kể đến bản báo cáo của HSBC khi chỉ số VN-Index cuối năm 2008 chỉ đạt 600 điểm cũng là một trong những nguyên nhân khiến NĐT trong nước hoang mang.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính của TTCK mất điểm trong hai phiên cuối tuần là do NĐT đã đạt được sự kỳ vọng về lợi nhuận sau 11 phiên liên tiếp tăng điểm nên đã gấp rút bán tháo cổ phiếu ra thị trường.

Trái với tâm trạng bi quan, lo lắng của NĐT “nội”, NĐT “ngoại” vẫn bình thản mua vào, thậm chí mạnh mẽ hơn bao giờ hết trước những thông tin HSBC đưa ra. Trong hai phiên TTCK giảm điểm, NĐT trong nước bi quan cũng là lúc NĐT nước ngoài mua vào với khối lượng tỷ lệ cổ phiếu chiếm hơn 50% thị trường, cao nhất từ trước đến nay và hầu như khối lượng bán ra là không đáng kể.

Song, tin vui đầu tiên đối với những NĐT nắm giữ cổ phiếu Ngân hàng là việc các Ngân hàng “đại gia” báo cáo thành tích lợi nhuận quý 1 đều ở mức cao. Trong đó, Eximbank ở mức 54%, Sacombank tăng 44%, ACB, Ngân hàng Quân đội… đều vượt kế hoạch quý 1 năm 2008.

Việc các Ngân hàng “ăn nên làm ra” đã tác động không nhỏ đến sự kỳ vọng của những cổ phiếu này trên TTCK

Bích Vân
.
.
.