Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ Ba, 05/05/2020, 14:27
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Quảng Ninh xếp ở vị trí quán quân và 7 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước…


Ngày 5/5, tại buổi lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) lần nữa trao cúp quán quân cho tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, Quảng Ninh đạt 73,40 điểm trên thang điểm 100, tăng 3,04 điểm so với năm 2018, tiếp đến là Đồng Tháp 72,10 điểm, Vĩnh Long 71,30 điểm, Bắc Ninh 70,79 điểm. Các tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 bao gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội, Hải Phòng. Vị trí cuối bảng không có thay đổi nhiều so với năm trước, lần lượt từ cuối bảng lên là Lai Châu, Đắk Nông, Bình Phước, Hà Giang, Bắc Kạn...

Tỉnh Quảng Ninh nhận cúp quán quân PCI năm 2019.

Báo cáo PCI 2019 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.500 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, có khoảng 11.000 doanh nghiệp dân doanh tại 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại 21 địa phương tại Việt Nam. 

Đây là cuộc điều tra lấy mẫu ngẫu nhiên, được thực hiện bài bản, khoa học theo các chuẩn mực cao của thế giới, phản ánh đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 

Đây cũng là lần đầu tiên báo cáo phân tích về xu hướng tự động hóa và số hoá trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo các tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới...

Như vậy, Quảng Ninh đã duy trì 3 năm liên tiếp xếp ở vị trí quán quân và 7 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Kết quả này có ý nghĩ hết sức quan trọng đối với chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực phát triển KT-XH; khẳng định sự quyết tâm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh một cách hiệu quả; tiếp tục khẳng định niềm tin, sự hài lòng hơn của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh Quảng Ninh...

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, để luôn theo sát, hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả, Quảng Ninh không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tìm kiếm, chủ động thiết lập nhiều kênh, nhiều cách thức khác nhau để lắng nghe, tạo không gian mở và thân thiện, gần gũi giữa chính quyền các cấp, sở, ban ngành với nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng thời, thực hiện hiệu quả “xúc tiến đầu tư tại chỗ”, “đồng  hành cùng doanh nghiệp” với nhiều giải pháp thiết thực.

Cùng với đó, để đẩy mạnh thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào phát triển KT-XH bền vững, Quảng Ninh thực hiện đồng bộ các giải pháp, như tái cơ cấu chi tiêu công, tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển để tạo vốn mồi; thực hiện 3 đột phá chiến lược, đặc biệt là ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ để giúp giảm chi phí sản xuất; đa dạng hóa các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) để doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia hợp tác. Qua đó, đã tạo bệ đỡ vững chắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế tư nhân, tạo lực hấp dẫn để nguồn vốn tư nhân được đưa vào sử dụng hiệu quả, đem lại giá trị cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thắng, những nỗ lực đổi mới, sáng tạo, nhất quán và hiệu quả đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của tỉnh Quảng Ninh phát triển với tốc độ tăng trưởng GRDP luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước, năm 2019 đạt 12,01% (là mức tăng trưởng cao, hai con số trong 4 năm liên tiếp trở lại đây); tổng thu ngân sách 46.641 tỷ đồng trong đó thu nội địa đạt 34.625 tỷ đồng; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 6.135 USD/người/năm, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,52%.

V. Huy
.
.
.