Phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Thứ Bảy, 24/02/2018, 07:57
Phấn đấu giảm lãi suất cho vay là nội dung quan trọng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngành Ngân hàng phải thực hiện tại Công điện số 240/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.


Tại Công điện, với riêng ngành Ngân hàng, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có giải pháp đồng bộ ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ, quản lý chặt chẽ giao dịch tiền điện tử; tiếp tục điều hành, phấn đấu giảm lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng ngay từ đầu năm; tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tiền mặt trong lưu thông.

Lãi suất các lĩnh vực ưu tiên giảm xuống mức tối đa 6%/năm đối với vay ngắn hạn.

Câu chuyện giảm lãi suất để thúc đẩy sản xuất kinh doanh luôn là vấn đề được quan tâm của nền kinh tế. Tại hội nghị triển khai công tác năm 2018 của ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 được NHNN xem là một nhiệm vụ trọng tâm. 

Theo đó, để nâng cao tính lan tỏa trong việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng chủ động truyền thông trên trang thông tin điện tử chính thức của ngân hàng mình ngay sau khi điều chỉnh giảm lãi suất. 

Đồng thời, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN chỉ đạo toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai nhiệm vụ kế hoạch ngành ngân hàng; trong đó chỉ đạo các TCTD tiếp tục rà soát và cân đối khả năng tài chính để áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay.

Thực tế thì ngay trong tháng 1, thị trường ngân hàng đã ghi nhận nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay, trong đó dẫn đầu là 4 NHTM Nhà nước (Vietcombank, Agribank, Vietinbank và BIDV) đã thực hiện điều chỉnh giảm ngay 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn, trung, dài hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên và NHTM cổ phần Việt Nam Thịnh vượng cũng điều chỉnh giảm 0,5-1%/năm lãi suất cho vay đối với khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động tốt trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo và môi trường.

Trong báo cáo về tình hình kinh tế - tài chính tháng 1-2018, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng thống kê số liệu về mặt bằng lãi suất sau khi giảm ở các lĩnh vực ưu tiên xuống mức tối đa 6%/năm đối với vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với vay trung và dài hạn. 

Ngoài ra, một vài NHTM cũng giảm lãi suất từ 0,5%-1% cho khối SMEs thuộc lĩnh vực ưu tiên. 

Cơ quan này cũng cho rằng mục tiêu ổn định lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các NHTM cũng như hỗ trợ lớn từ các yếu tố vĩ mô và điều hành như lạm phát được kiểm soát, áp lực từ phía tỷ giá không lớn; NHNN giảm lãi suất cho vay trên thị trường mở từ 5% còn 4,75% và giảm chi phí tiếp cận thông tin tín dụng từ CIC; việc phát hành trái phiếu Chính phủ thuận lợi, lợi suất Trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn đều giảm; và tiến trình xử lý nợ xấu được đẩy mạnh do cơ chế pháp lý thông thoáng hơn.

Lệ Thúy
.
.
.