Nông dân lo lắng vì nghệ rớt giá

Thứ Sáu, 24/08/2018, 08:15
Hàng chục hộ dân Tam Lộc (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đang lao đao vì cây nghệ đang rớt giá nghiêm trọng, nhiều hecta trồng nghệ đã quá kỳ thu hoạch vẫn không có thương lái đến thu mua…


Vụ nghệ năm nay, nhà ông Trương Văn Tâm (50 tuổi, trú thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc) trồng hơn 10 sào, song đã qua ngày thu hoạch hơn 1 tháng mà thương lái vẫn chưa tới thu mua. Vợ chồng ông Tâm cũng không đào nghệ, vì giá nghệ giảm thấp. Khi chúng tôi đến, ông Tâm cũng vừa quyết định phá bỏ hơn 3 sào nghệ đã dày công chăm sóc để lấy đất làm trại nuôi gà kiếm thêm thu nhập.

Ông Tâm cho biết, đây là vụ mùa thứ 2 ông trồng nghệ. Vụ mùa trước, ông thu được 1 tấn/1 sào nghệ, với giá bán dao động từ 11 – 15 nghìn đồng/kg, trừ chi phí lãi hơn 7 triệu đồng/sào. Còn vụ mùa năm nay, khi thương lái không đến thì một vài người mua nhỏ lẻ để bán chợ với giá 6 nghìn đồng/kg.

Một số người dân Tam Lộc phá bỏ nghệ để lấy đất chăn nuôi gà.

“Nhà tôi trồng 10 sào với số vốn đầu tư gần 30 triệu đồng, nếu vụ này thu hoạch thì cũng khoảng 10 tấn nghệ. Mà họ chỉ thu mua nhỏ lẻ thế này thì làm sao bán. Bây giờ đã quá ngày thu hoạch, cây khô lá rồi, nghệ để luôn dưới đó chứ đào lên làm gì cho tốn công. Nhưng nếu để lâu quá mà không ai mua thì mùa mưa tới nghệ sẽ thối củ…”, ông Tâm buồn bã nói. Hộ ông Nguyễn Thanh Xuân (50 tuổi, trú thôn Đại Đồng) cũng không khá hơn là mấy. “Năm trước tôi thấy nghệ được mùa, được giá nên đã đầu tư gần 50 triệu đồng để trồng 20 sào nghệ, nhưng chừ không có người mua…”.

Theo người dân Tam Lộc, những năm trước “đầu ra” của nghệ vàng rất tốt nên kéo theo tình trạng tự phát, tự làm đất trồng nghệ với diện tích nhiều. Cùng với đó, một số thương lái thu mua làm tinh bột nghệ nên cây nghệ vàng rất có giá. 

Còn năm nay, đã quá hạn thu hoạch nghệ hơn một tháng nhưng thương lái chưa đến mua hoặc một vài thương lái mua giá rất thấp bằng nửa giá năm trước khiến người dân hết sức lo lắng. Ông Lê Mộng Anh Toàn, cán bộ nông nghiệp xã Tam Lộc cho biết, Tam Lộc có 25 hộ trồng nghệ với khoảng 8ha, chủ yếu tập trung ở thôn Đại Đồng và thôn Cẩm Long. 

Hằng năm năng suất nghệ trồng đạt gần 16 tấn/ha. Năm nay đã đến kỳ thu hoạch với hơn 100 tấn nghệ nhưng thương lái không thu mua.

“Chúng tôi đang xúc tiến liên hệ với các doanh nghiệp làm tinh bột nghệ để giới thiệu sản phẩm nghệ Tam Lộc, tìm đầu ra nhưng chưa có kết quả. Hiện các hộ dân đang để nghệ dưới đất chưa đào, nếu như đất tốt thì còn thu hoạch được, chứ nếu đất xấu, gặp mưa thì sẽ hư hỏng, năng suất giảm đi rất nhiều”, ông Toàn nói.

Được biết, thời gian qua, huyện Phú Ninh triển khai chương trình trồng nghệ để giúp người dân phát triển kinh tế. Những vùng nằm trong diện quy hoạch trồng nghệ rất phát triển, vì trước mùa vụ địa phương đã tổ chức cho các hộ dân ký liên kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm nghệ. Hiện tại, huyện Phú Ninh cũng đang nỗ lực giúp người dân tiêu thụ nghệ, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Hà Vy
.
.
.