Nhiều đề xuất “giải cứu” HOSE

Thứ Tư, 10/03/2021, 17:52
Câu chuyện nghẽn lệnh trên sàn chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) gây nhiều thiệt hại và dấy lên làn sóng bức xúc cho các nhà đầu tư xảy ra trong 3 tháng qua vẫn tiếp tục làm nóng thị trường khi mới đây, cùng với việc nhiều nhà đầu tư cá nhân xin tham gia xử lý, có ý kiến cho rằng cần phải “cải tổ” toàn bộ HOSE.

Tại cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề trên, mà cụ thể ở đây là chính FPT. Theo doanh nghiệp này, với 20 năm kinh nghiệm, FPT hoàn toàn đủ khả năng phát triển và triển khai ứng dụng ngành chứng khoán Việt Nam. 

Trước những lý giải thuyết phục và khả năng thực tế của FPT, phía Bộ Tài chính đã chính thức có buổi làm việc với doanh nghiệp này. 

Theo đó,  Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải làm tổ trưởng nhằm xử lý dứt điểm. Tại buổi làm việc chung, Bộ Tài chính và FPT cùng chung nhận định giải pháp áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HOSE là hoàn toàn khả thi, chỉ mất từ 3 đến 4 tháng để triển khai và hoàn thiện để có thể xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán.

“Trái tim” thị trường chứng khoán Việt Nam (HOSE) đang bị tổn thương.

Phía FPT đưa ra 2 phương án để khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE gồm rà soát phần mềm hiện tại để xử lý kỹ thuật, hoặc triển khai hệ thống thay thế tạm thời cho đến khi Hệ thống chính thức của Hàn Quốc- KRX vận hành chính thức. Trong đó, FPT nghiêng về phương án thứ 2 nhiều hơn, bởi phương án này sẽ đáp ứng tốt hơn về tính chủ động, sự an toàn cũng như các quy định liên quan tới pháp lý. Được biết, nếu có sự hỗ trợ và hợp tác của các bên liên quan FPT có thể hoàn thành khắc phục sự cố trong thời gian 3 tháng.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 10/3, Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính (VAFI) vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Tài Chính, UBCKNN đề xuất các giải pháp hữu hiệu để “trái tim thị trường chứng khoán không bị tổn thương”. 

Cụ thể, theo VAFI, “trái tim” thị trường chứng khoán Việt Nam (HOSE) đang thương tổn trong 3 tháng qua. Hệ thống giao dịch HOSE thường xuyên diễn ra tình trạng đơ, nghẽn lệnh chứng khoán, có thời điểm nhà đầu tư không thể biết quan hệ cung cầu trong giao dịch chứng khoán hoặc không thể mua, bán chứng khoán…đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam với giới đầu tư quốc tế. 

Hà An
.
.
.