Nhà vườn lao đao vì mai nở hoa sớm

Thứ Năm, 17/10/2019, 14:30
Mới tháng Chín Âm lịch nhưng rất nhiều mai tại làng nghề ở Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long nở vàng. Theo các nhà vườn, với tình trạng này người trồng mai có khả năng thất thu trong dịp Tết nguyên đán.

Làng mai vàng Phước Định, có khoảng 800 gốc mai cổ thụ trên 100 tuổi, 19.200 gốc từ 50 đến 100 năm tuổi và hơn 30.000 gốc mai tiểu trên 30 năm tuổi... Theo nhiều nghệ nhân, vài năm trở lại đây hiện tượng mai nở hoa sớm đã xuất hiện nhưng tỷ lệ không cao. Còn năm nay mai nở sớm với tỷ lệ khá cao, chiếm khoảng 20%. 

Nhiều gốc mai ở làng mai vàng Phước Định đã nở vàng. 

Nguyên nhân do biến đổi khí hậu, mưa nhiều và nắng nóng kéo dài. Thỉnh thoảng có những trận mưa lớn, sau đó nắng gắt nên xảy ra hiện tượng mai nở hoa sớm. Để phục vụ thị trường Tết nguyên đán, làng Mai vàng Phước Định chuẩn bị hơn 5.000 gốc mai nhưng đã có hơn 20% cây nở hoa với tỷ lệ từ 30% đến 80%. Nhiều cây nở hoa với tỷ lệ 100%. 

Theo các nhà vườn, nhiều cây nở hoa với tỷ lệ gần như 100%.

Mấy ngày qua, các nghệ nhân đã lặt bỏ những hoa nở sớm, tỉa cành, đắp gốc hy vọng có thể ra nụ lại vào đúng dịp tết.

“Thời tiết năm nay, lượng mưa nhiều nắng nóng nên mai nở sớm. Bây giờ phải cắt hết để kịp ra hoa mới chứ không là ăn tết mất vui”, ông Bùi Thanh Đạm nói khi đang tỉa những bông mai trong vườn. 

Nhà vườn lao đao vì mai nở sớm.

Ông Lê Văn Tý, Trưởng ban đại diện làng mai vàng Phước Định nhận định rằng, trước lượng mưa quá nhiều và kéo dài, sau đó nắng trở lại thành ra mai nở sớm.

Văn Vĩnh
.
.
.