Người tiêu dùng thận trọng để tránh mua hàng giả trên mạng xã hội

Chủ Nhật, 24/05/2020, 08:37
Khi dịch bệnh COVID-19 đang dần được kiểm soát tốt thì các hoạt động thương mại, kinh doanh, mua bán hàng hoá cũng đang trở lại nhịp độ thường ngày. Tuy nhiên, kéo theo đó là các hoạt động kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đặc biệt, nhiều đơn vị, cá nhân kinh doanh lợi dụng nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), và mạng xã hội để đẩy mạnh kinh doanh các loại hàng này...

Ngày 22-5, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đồng loạt kiểm tra 6 điểm kinh doanh lớn, có dấu hiệu vi phạm tại TP Hồ Chí Minh, gồm cửa hàng YuMe Fashion và Taga (số 407/1 Sư Vạn Hạnh, quận 10), Việt Hằng (237 Lý Tự Trọng, quận 1), Phương Hà I (58 Hàm Nghi, quận 1), Phương Hà II (69-71 Hàm Nghi, quận 1) và Thủy Ngân (114 Tôn Thất Đạm, quận 1).

Tại địa chỉ 407/1 Sư Vạn Hạnh, theo ghi nhận của chúng tôi hàng hóa trưng bày trên kệ chủ yếu là sản phẩm thời trang giày dép, quần áo, túi xách, dây nịt, mũ vải, valy, mắt kính... trên từng sản phẩm đều có in các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: LV, Gucci, D &G, Chanel, Versace, Burberry... Ngoài trưng bày sản phẩm tại cửa hàng để khách hàng trực tiếp đến lựa chọn, các cửa hàng kinh doanh trên còn giới thiệu sản phẩm trên Internet, Facebook để livestream bán hàng.

Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tại các điểm kinh doanh ngày 22-5.

Trên Facebook, Taga giới thiệu là “Thế giới giày hiệu đang ở trên Facebook” với đủ các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới và giá vài triệu đồng một đôi. Điển hình như giày sục (in hiệu Gucci – Made Italy) có 2 mức giá: Loại 3,2 triệu đồng/đôi và hơn 1,9 triệu đồng/đôi.

Theo giới thiệu của người livestream, hai đôi này thoạt nhìn thì giống hệt nhau nhưng để ý kỹ thì sẽ thấy chất lượng của da, logo, đế... và độ mượt, độ tinh xảo của hai loại này đều khác nhau. Nếu so với sản phẩm cùng loại bán ở thị trường thì sản phẩm của Taga rẻ hơn phân nửa. Giày nam hiệu Burberry có giá 2,6 triệu đồng/đôi, hiệu Gucci giá 2,9 triệu đồng/đôi, hiệu LV 3,5 triệu đồng/đôi...

Ngoài giày ra, còn có nhiều mẫu dép kẹp nhìn khá đơn giản, nhưng giá cũng cao chót vót, không phải dành cho giới bình dân như: Dép kẹp hiệu LV giá 950.000 đồng/đôi (chất liệu bằng cao su dẻo), dép kẹp hiệu Versace giá 1,2 - 1,5 triệu đồng/đôi, dép kẹp hiệu Gucci giá 950.000 đồng/đôi...

Còn tại của hàng YuMe Fashion (cùng địa chỉ 407/1 Sư Vạn Hạnh), giá các sản phẩm được giới thiệu trên online cũng cao ngất ngưởng... Đặc biệt, tại trang Facebook của cửa hàng này còn giới thiệu là sẽ giao hàng  đến tất cả các nước.

Ngoài YuMe Fashion và Taga kinh doanh các mặt hàng thời trang mang các nhãn hiệu nổi tiếng quốc tế thì các điểm kinh doanh còn lại kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm, rượu, thực phẩm, thực phẩm chức năng... Tại thời điểm kiểm tra, các chủ cửa hàng kinh doanh chưa xuất trình được các hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm có dấu hiệu làm nhái, làm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bước đầu cơ quan chức năng đã tạm giữ tại các điểm kinh doanh hơn 14.000 sản phẩm các loại, trị giá hơn 700 triệu đồng.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, một số chủ các cơ sở đã thừa nhận sử dụng hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (NTD). Mỗi lần livestream, các cơ sở đã thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. NTD dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn.

Theo đại diện của Tổng cục QLTT, qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng nhận thấy kinh doanh trên TMĐT mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quyền lợi của NTD bị xâm phạm nghiêm trọng khi những lỗi vi phạm phổ biến như: Thiết lập website TMĐT bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về tổ chức, cá nhân sở hữu website...

Tổng cục QLTT khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.

Thúy Hà
.
.
.