Ngân hàng cải cách hành chính vì người dân và doanh nghiệp

Thứ Bảy, 25/07/2015, 09:20
Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú tại hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với người dân và doanh nghiệp”.

Trong rất nhiều vướng mắc khiến cho khách hàng là người dân và doanh nghiệp (DN) khó vay vốn của ngân hàng như lãi suất, tài sản thế chấp… thì thủ tục hành chính với hàng loạt hồ sơ, giấy tờ cũng là lý do khiến cho nhiều DN nản khi gõ cửa các nhà băng. Đơn cử như gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp vay vốn mua nhà cũng có nhiều vướng mắc về thủ tục.

Để “thúc” tiến độ giải ngân ì ạch, hiện Bộ Xây dựng đang có đề nghị ngành Ngân hàng “bỏ qua” khâu chứng minh thu nhập để người dân có nhiều cơ hội tiếp cận vốn hơn. Trong bối cảnh đó, câu chuyện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của NHNN nhận được nhiều sự đồng tình từ phía dư luận.

Thực hiện chương trình này, Thống đốc NHNN đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2012-2015, tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: cải cách thể chế về tiền tệ, ngân hàng; cải cách TTHC; cải cách và kiện toàn tổ chức bộ máy của NHNN; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; và hiện đại hóa hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Trong số các nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính, cải cách TTHC là nhiệm vụ được NHNN hết sức quan tâm. Tính từ năm 2010 đến nay, NHNN đã đơn giản hóa hàng trăm TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và DN trong các giao dịch hành chính với NHNN. Tuy nhiên, do đặc thù các TTHC trực tiếp giữa các tổ chức, cá nhân với NHNN rất ít phát sinh, trong khi đó các thủ tục phát sinh trong quan hệ giao dịch TCTD với người dân và DN phát sinh với số lượng rất lớn, diễn ra hằng ngày, hằng giờ để phục vụ các hoạt động kinh tế, tiêu dùng. Do đó, hội nghị “Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của TCTD đối với người dân và DN” được đánh giá là việc làm thiết thực.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: “Quan điểm của NHNN là cải cách thủ tục hành chính không chỉ với cơ quan quản lý nhà nước, mà còn với các DN, các ngân hàng thương mại (NHTM). Bởi các NHTM mới là những đơn vị trực tiếp làm việc với DN và người dân. Mặc dù NHTM hoạt động với nguyên tắc cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo nguyên tắc thị trường, không phải là cơ quan quản lý nhà nước, nhưng ngành Ngân hàng vẫn coi đó là những thủ tục phải cải cách để tạo thuận lợi cho DN và người dân”.

Theo đó, NHNN đề nghị các TCTD phải thực hiện các nguyên tắc như bỏ bớt những giấy tờ không cần thiết gây mất nhiều thời gian đi lại của khách hàng; nâng cao văn hóa giao dịch của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngân hàng, phải luôn coi khách hàng là thượng đế ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất. Cùng với đó, các NHTM phải tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới theo hướng hiện đại hóa công nghệ, thực hiện cơ chế một cửa; công khai, minh bạch các quy trình thủ tục (kể cả biểu phí, lãi suất…) để tránh việc kêu ca, phàn nàn từ phía khách hàng.

Với những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, thắc mắc của người dân và DN, cần có cơ chế giải quyết nhanh nhất, đồng thời làm tốt công tác truyền thông để cho thấy bản thân mình đã cải tiến các thủ tục, có nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại thuận tiện cho khách hàng. Việc cải cách TTHC nên coi như nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm với xã hội với mỗi TCTD.
PV
.
.
.