Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ thấp hơn giá niêm yết

Thứ Ba, 03/07/2018, 08:33
Sau nửa tháng “dâng sóng”, cuối cùng tỷ giá USD/VND đã chính thức dàn hàng ngang vượt mốc 23.000 đồng trong ngày giao dịch đầu tiên của tháng 7.


Ngày 2-7, thị trường ghi nhận sự tăng giá đồng loạt của đồng bạc xanh tại các ngân hàng, vượt qua mốc 23.000 “dập dòm” bao lâu trước đó, bất chấp tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh giảm. 

Cụ thể, Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.940-23.010 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 20 đồng so với phiên giao dịch vào lúc 9 giờ sáng và ngày 29-6. 

Đến ngày 2-7, tỷ giá USD/VND tăng cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017.

Ngân hàng Eximbank tăng mạnh giá USD khoảng 30 đồng so với phiên đầu giờ sáng, hiện ở mức 22.940-23.030VND/USD (mua vào – bán ra) cho loại mệnh giá trên 50 USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD cũng có bước tăng tương tự, lên khoảng 40 đồng so với phiên giao dịch trước đó, hiện giao dịch quanh mức 23.090-23.120 VND/USD (mua vào – bán ra). 

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD được NHNN niêm yết cho ngày 2-7 lại giảm mạnh 15 đồng so với cuối tuần, công bố ở mức 22.635 VND/USD. Với biên độ ±3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.314 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.956 VND/USD. Như vậy, giá bán USD tại các ngân hàng thương mại chỉ còn cách giá trần theo quy định hơn 200 đồng.

Trước diễn biến tăng của tỷ giá, nhiều doanh nghiệp khá lo lắng vì vào nửa cuối năm, nhu cầu sử dụng USD tăng cao, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất – kinh doanh, nhất là việc xuất nhập khẩu hàng hóa, bởi giá USD tăng sẽ gây ảnh hưởng đến giá xăng dầu, chi phí logistics; giá nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cũng tăng theo trong khi phần lớn doanh nghiệp đang phải nhập khẩu mặt hàng này. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp vay vốn bằng ngoại tệ càng chịu ảnh hưởng khi phải tăng chi phí kinh doanh… Nhiều chuyên gia cũng lo ngại nếu tỷ giá tiếp tục tăng mạnh như hiện nay sẽ ảnh hưởng tới tình hình lạm phát, do giá cả hàng hóa trong nước và ngoài nước đều tăng lên và ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế. 

Mặc dù hiện nay, thanh khoản USD dồi dào, dự trữ ngoại hối đã lên tới hơn 63 tỷ USD, bên cạnh đó, năm nay một loạt doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa sẽ giúp thu về khoản tiền hàng chục tỷ USD, và còn có dòng vốn đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán, bất động sản... và quan trọng hơn, quan điểm điều hành của Chính phủ trong phiên họp ngày 2-7 đã nêu quyết tâm sẽ kiểm soát lạm phát ở mức 4% như mục tiêu đề ra, đảm bảo chính sách tiền tệ ổn định cũng như thanh khoản ngân hàng…, nhưng áp lực tăng tỷ giá là thường trực, và biên độ tăng 2% mà NHNN đặt ra đầu năm có nguy cơ bị đe dọa.

Trước thực tế này, cơ quan điều hành trực tiếp là NHNN đã phát đi thông điệp chính thức khẳng định sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường. Thông tin cho báo chí chiều 2-7, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, từ ngày 18-6 đến nay tỷ giá có diễn biến tăng, đến ngày 2-7 cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017. 

Tỷ giá tăng những ngày qua chủ yếu do một số nguyên nhân sau: Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm. 

Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới. Ông Hà cũng cho biết NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và tác động của việc này, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái của Ngân hàng trung ương châu Âu và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp. 

“NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”, đại diện NHNN khẳng định.

Lệ Thúy
.
.
.