Liên tục phát hiện hàng lậu dịp cuối năm

Thứ Bảy, 14/12/2019, 08:54
Đã trở thành quy luật, những tháng cuối năm, hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép có chiều hướng gia tăng ở nhiều địa phương.

Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết, hầu hết hàng hóa được phát hiện trong các vụ buôn lậu gần đây là hàng tiêu dùng, xuất xứ từ Trung Quốc. Trong đó, có nhiều mặt hàng giả mạo, nhái các thương hiệu nổi tiếng để đánh vào thị hiếu, móc túi người tiêu dùng. 

Mới đây nhất, vào ngày 9-12, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện, tạm giữ nhiều lô hàng nghi nhập lậu được đưa về Đà Nẵng bằng đường bưu điện, gồm 233 kiện được đóng thùng carton, chuyển về một bưu cục lớn tại đường số 3, khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), với tổng giá trị lô hàng khoảng 5 tỷ đồng. Hàng hóa trong các kiện hàng có nhiều loại như quần áo, giày dép, mỹ phẩm. Đáng chú ý, trong đó có các loại túi xách nhái các thương hiệu như Gucci, Channel, LV... 

Hàng chục kiện hàng hóa có giá trị lớn, không hóa đơn chứng từ vừa bị Công an TP Đà Nẵng phát hiện, tạm giữ.

Thông tin ban đầu, số hàng này do một số đơn vị và cá nhân ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội gửi cho người mua ở Đà Nẵng để tiêu thụ trên địa bàn, một phần trong số đó sẽ được phân phối đi các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên. Lực lượng chức năng đang phối hợp với bưu cục để xác minh, làm rõ chủ hàng để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, Cảnh sát kinh tế cũng đã phát hiện và tạm giữ lô thuốc lá điện tử và phụ kiện với số lượng lớn, không có hóa đơn chứng từ tại địa chỉ số 3 Trần Cừ (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) và 157 Nguyễn Du (phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Số hàng này gồm 207 máy hút thuốc lá điện tử, 1.622 lọ tinh dầu và 20 hộp phụ kiện sử dụng để hút thuốc lá điện tử do Vũ Đức Phúc (29 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) mua từ các nguồn trôi nổi để bán cho người dùng...

Thanh Khê là địa bàn cửa ngõ phía Tây TP Đà Nẵng với các đầu mối giao thông, như hàng không, đường sắt, đường bộ nên cũng là nơi các đối tượng thường xuyên tập kết hàng lậu, hàng nhái, hàng giả. “Cứ đến cuối năm, tình hình này càng phức tạp hơn. Trên cơ sở chỉ đạo của Giám đốc Công an TP và lãnh đạo Công an quận, chúng tôi đã tập trung lực lượng tăng cường công tác nghiệp vụ, ngăn chặn, phát hiện kịp thời nhiều vụ mua bán, vận chuyển hàng giả, hàng lậu”, Trung tá Trần Văn Thọ, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Thanh Khê chia sẻ.

Đáng chú ý, hoạt động vận chuyển hàng lậu vào địa bàn TP Đà Nẵng qua đường sắt, đường bộ vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm dù lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng giá trị lớn. Đầu tháng 11-2019, Công an quận Thanh Khê đã phối hợp với Công an phường Tân Chính kiểm tra kho hàng hóa tại Ga Đà Nẵng và đã phát hiện 8 tấn hàng các loại trong 71 kiện không có hóa đơn, chứng từ, được in nhãn mác giả mạo thương hiệu. 

Ngày 25-11-2019, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Thanh Khê đã kiểm tra, phát hiện tại ga Đà Nẵng 50 thùng mỳ sợi, 20 thùng rượu, 19 thùng bột bắp, 2 kiện mũ, 10 bao kem đánh răng không hóa đơn chứng từ, có nhãn được ghi bằng tiếng Trung Quốc. 

Từ công tác trinh sát, sáng 6-12, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Thanh Khê tiếp tục phát hiện xe container BKS 15C-084.16 do tài xế Phạm Văn Tới (29 tuổi, trú huyện An Lão, TP Hải Phòng) điều khiển có chở 137 kiện hàng gồm: bóng đèn, túi xách, ngư cụ có xuất xứ từ Trung Quốc. Tại thời điểm kiểm tra, ông Tới khai chở số hàng trên nhưng không có hóa đơn đi kèm và khi liên lạc với chủ hàng thì không ai đến nhận.

Theo Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, các đơn vị thuộc Công an TP đã tích cực triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường đấu tranh phòng chống hàng lậu, hàng giả và hoạt động gian lận thương mại. 

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu sẽ gia tăng. Lực lượng Công an TP sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng Hải quan, Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này.

Thân Lai
.
.
.