Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng:

Làm thế nào để khách hàng kiểm soát được tài sản?

Chủ Nhật, 11/03/2018, 08:29
Dù phía NHNN đã lên tiếng, nhưng với khách hàng, những vụ mất tiền khiến nhiều người “đứng ngồi không yên”. Làm sao để khách hàng có thể tự bảo vệ chính mình, tránh tình trạng dù có đòi được vạ thì má cũng sưng?

Thực tế để kẻ xấu có cơ hội chiếm đoạt tài sản phi pháp, một phần là do người gửi tiền chủ quan, bỏ qua một số quy tắc để đảm bảo an toàn giao dịch…

Cụ thể, với những khách hàng thân thiết - khách VIP, họ sẽ không cần đến tận nơi giao dịch, lãi suất gửi tiền cao hơn những khách hàng thông thường khác, đồng thời không bị mất phí khi giao dịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia lĩnh vực kinh tế - tài chính, đây cũng chính là kẽ hở dễ bị nhân viên ngân hàng lợi dụng chiếm đoạt tiền.

Bởi vậy, lời khuyên đầu tiên của các chuyên gia đó là ngoài việc chọn ngân hàng có uy tín, khách hàng đừng quá tin tưởng giao tiền cho bất kỳ cá nhân nào. Hãy đến trực tiếp ngân hàng để gửi tiền, không nên giao dịch tại nhà. Đặc biệt, trong bất cứ trường hợp nào thì khách hàng cũng tuyệt đối không nên ký sẵn chứng từ trống.

“Thường thì khách hàng VIP vì muốn tiết kiệm thời gian và kín đáo gửi tiết kiệm nên việc ưu tiên lựa chọn giao dịch tại nhà hay tại cơ quan là không hiếm. Tuy nhiên, với những khách hàng càng gửi nhiều tiền, càng nên có trách nhiệm với đồng tiền của mình, bởi vì nếu một kẻ muốn phạm tội, họ sẽ chọn “cá lớn”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo. Bên cạnh đó, ông Hiếu cảnh báo người gửi tiền dù có tin tưởng ở ngân hàng đến mấy, cũng cần phải thường xuyên kiểm soát tài sản của chính mình.

Về phía các ngân hàng, sau những vụ việc mất tiền khiến dư luận lo lắng, một số ngân hàng thương mại nhỏ đã giới thiệu các dịch vụ để khách hàng có thể giám sát liên tục từ xa tài khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng. Theo đó, khách hàng có thể biết rõ được thông tin tiền gửi trên sổ tiết kiệm có trùng khớp với số liệu đang được quản lý trong hệ thống ngân hàng hay không, đồng thời cập nhật thường xuyên những biến động liên quan đến tài khoản.

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa mở trang công cụ tra cứu sổ tiết kiệm trên website của ngân hàng. Với trang công cụ này, khách hàng có thể tự tra cứu thông tin về tình trạng của sổ tiết kiệm đã được cập nhật trên hệ thống ngân hàng kể cả trường hợp chưa có tài khoản thanh toán.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín cũng cho biết, khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn có thể tra cứu từ xa thông tin về thẻ tiết kiệm bằng cách nhập số tài khoản thẻ tiết kiệm trên trang web sau khi đăng ký thủ tục một lần duy nhất tại bất kỳ điểm giao dịch nào hoặc đăng ký trực tuyến trên chính trang web đó.

Ngân hàng Maritimes Bank cũng giới thiệu đến khách hàng cách thức theo dõi chi tiết các khoản tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng, tra cứu được mọi thông tin của sổ bao gồm: tên chủ thẻ, số tiền gốc ban đầu, tiền gốc hiện tại, ngày gửi, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất…

Chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cũng khuyên người dân nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền. Đối với những người chuyên sử dụng máy tính có thể sử dụng internet banking để thường xuyên theo dõi và cập nhật về tài sản. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể yêu cầu ngân hàng gửi sao kê tài khoản…

Lệ Thúy
.
.
.