Lễ “xuất ngoại” cho lô vải thiều đi Nhật

Thứ Ba, 18/05/2021, 17:27
Ngày 18/5, tại tỉnh Hải Dương, đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà, nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 và lễ mở vườn thu hái vải xuất khẩu. Theo đó, những chuyến vải thiều Thanh Hà đầu tiên cũng sẽ được xuất khẩu đi Nhật Bản.


Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho hay, sản lượng vải thiều năm 2021 của huyện đạt hơn 40.000 tấn, trong đó vải sớm thu hoạch rộ vào cuối tháng 5, vải chính vụ thu hoạch từ đầu tháng 6. 

Đây cũng là năm đầu tiên vải thiều Thanh Hà được một số doanh nghiệp đưa lên sàn thương mại điện tử như: Alibaba.com, Voso.vn, Lazada.vn, Sendo.vn. Năm nay, các doanh nghiệp đầu tư hệ thống buồng hun trùng, khử khuẩn, chế biến quả vải đẹp, bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, góp phần nâng cao giá trị quả vải. 

Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm vải xuất khẩu cũng được cải tiến cho lịch sự, bắt mắt hơn. Không chỉ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, vải Thanh Hà nhiều năm nay đã được bán tại thị trường “khó tính” như: Nhật Bản, Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… 

Lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên sẽ được xuất khẩu đi Nhật Bản.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), năm nay, Nhật Bản đã ủy quyền việc giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường này cho cơ quan kiểm dịch thực vật phía Việt Nam. Do đó, khi nào có hàng hóa xuất khẩu đi Nhật Bản, Cục Bảo vệ thực vật sẽ cử lực lượng kiểm dịch về địa phương để hỗ trợ, phối hợp. 

Vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật đã đi kiểm tra và đánh giá 2 cơ sở xử lý vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản. Ngoài các cơ sở đã được công nhận ở Bắc Giang thì vụ vải năm nay sẽ có thêm 2 cơ sở tại Hải Dương. Hiện, tất cả các cơ sở đều đã sẵn sàng khử trùng vải thiều phục vụ xuất khẩu sang Nhật Bản. Đến nay, các điều kiện về vùng sản xuất vải thiều và xông hơi, khử trùng đã được chuẩn bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng yêu cầu của thị trường Nhật Bản. 

Trong khi đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, trong tuần qua Thương vụ đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Australia và Tây Australia. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển. 


Lưu Hiệp
.
.
.