Lãi suất cho vay đồng loạt giảm

Thứ Bảy, 03/08/2019, 11:02
Những ngày đầu tháng 8, thị trường tài chính đón nhận tin vui khi hàng loạt ngân hàng lớn chính thức hạ lãi suất cho vay khoảng 0,5%/năm, áp dụng cho các doanh nghiệp những lĩnh vực ưu tiên và các doanh nghiệp khởi nghiệp...

Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2019, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam ở mức tối đa là 5,5%/năm, giảm 1,0%/năm so với mức quy định của NHNN. 

Việc này áp dụng cho vay hiện hữu và các khoản cho vay mới thuộc các lĩnh vực: phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật Thương mại; phục vụ kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Chính phủ về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp khởi nghiệp… 

VPBank là ngân hàng cổ phần đầu tiên giảm lãi suất cho vay DN SME.

Vietcombank cho biết, việc giảm lãi suất lần này được triển khai trên phạm vi rộng với dư nợ cho vay tương đương 38% dư nợ cho vay ngắn hạn hiện hành và chiếm tới khoảng 20% tổng dư nợ cho vay nội tệ hiện hữu của ngân hàng.

Cũng từ 1-8, BIDV cũng sẽ áp dụng biểu lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức không quá 5,5%/năm. Đối tượng khách hàng của BIDV được áp dụng mức lãi suất này phải đạt các tiêu chuẩn theo quy định của NHNN thuộc các lĩnh vực: thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định. 

Đáng chú ý, cùng với việc giảm trần lãi suất cho ba nhóm đối tượng ưu tiên nêu trên, cũng từ ngày 1-8 đến cuối năm, BIDV triển khai hai gói tín dụng với quy mô lên tới 70.000 tỉ đồng với lãi suất giảm 0,5%/năm so với hiện nay.

Tương tự, tại VietinBank, ngân hàng này cũng giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay VND ngắn hạn đối với một số lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ. Và tại Agribank, từ 1-8-2019 đến hết 31-12-2019 sẽ giảm thêm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên về còn 5,5%/năm.

Ở khối ngân hàng cổ phần, VPBank là nhà băng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (DN SME), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về việc đẩy mạnh phát triển sản xuất thương mại các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là các lĩnh vực xuất khẩu. 

Theo đó, đối với các khoản vay ngắn hạn phục vụ như cầu bổ sung vốn lưu động, khách hàng là các DN SME sẽ được giảm ngay 1% lãi suất với các khoản vay tín chấp và 0,5% đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm. 

Thời gian áp dụng chương trình giảm lãi suất sẽ bắt đầu từ ngày 1-8-2019 và kéo dài đến hết năm 2019. Một nhà băng khác là Techcombank cũng áp dụng ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn VND cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức giảm khoảng 0,5% so với mức hiện nay. 

Như vậy, sau khi hạ lãi suất, từ ngày 1-8 đến ngày 31-12, mức lãi suất cho vay mới của ngân hàng này bình quân khoảng 7,5%/năm. Đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm, các ngân hàng giảm lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp.

Hà An
.
.
.