Kiểm tra chất lượng bánh trung thu sản xuất thủ công

Thứ Tư, 12/09/2018, 06:14
Các cơ sở sản xuất bánh trung thu (BTT) lớn thường kết thúc sản xuất vào tháng 7 âm lịch, nhưng các cơ sở sản xuất nhỏ, thủ công (handmade), tháng 8 âm lịch vẫn vào mùa cao điểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) và chất lượng của BTT làm từ các cơ sở thủ công đang đặt ra nhiều vấn đề…


Theo ghi nhận của PV, tại các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như chợ Bình Tây, Bà Chiểu, Tân Bình... bán rất nhiều các loại nguyên liệu làm BTT, vỏ bánh, nhân bánh trộn sẵn, các loại hộp, khay, nhãn, bao bì, gói hút ẩm... theo nhu cầu của người sản xuất bánh. 

Đủ các loại bánh trung thu bày bán trên thị trường.

Đến một quầy bán nguyên liệu làm BTT tại chợ Bình Tây, hỏi mua nhân BTT trộn sẵn, tôi được chị bán hàng giới thiệu đủ các loại nhân BTT được sản xuất từ các cơ sở ngành chế biến thực phẩm trong nước. Mặc dù các cơ sở trong nước sản xuất, nhưng có nhiều loại nhân BTT xào sẵn được đóng trong các bịch nhựa (1, 2, 3kg/bịch) nhưng không có nhãn mác ghi các thành phần trong nhân bánh, thời hạn sử dụng, cách bảo quản, tên, địa chỉ của cơ sở sản xuất. 

Một số bịch thì có ghi “hạn sử dụng 6 tháng kể từ ngày sản xuất”, nhưng tìm mãi vẫn không thấy ngày sản xuất. Nhìn chung, giá bán các loại nhân bánh tại các sạp giá chênh lệch không nhiều.

 Chị Nga, bán nguyên liệu BTT tại chợ Bình Tây cho biết, các loại vỏ bánh, nhân bánh trộn sẵn chủ yếu là bán cho các cơ sở nhỏ, những người sản xuất BTT handmade tại nhà, bởi vì họ làm BTT không chuyên, lâu lâu mới nhận được đơn đặt hàng của người thân, bạn bè, nên việc pha trộn tỷ lệ bột, nhân, không chuẩn liều lượng. Hơn nữa, việc pha trộn nhân rất cực, phải đánh bằng máy, không thể đánh nổi bằng tay. 

Vì vậy, các cơ sở trong nước họ có máy móc để làm và pha trộn với tỷ lệ chuẩn, người sản xuất BTT chỉ việc mua về đưa vào khuôn nên rất tiện lợi. Chính vì vậy, các loại vỏ bánh, nhân bánh tiêu thụ rất mạnh.

Không chỉ cung cấp vỏ bánh, nhân bánh đã được trộn sẵn mà các tiểu thương còn cung cấp luôn cho người sản xuất BTT các loại hộp, khay, tem nhãn, gói hút ẩm... 

So với mọi năm, thì năm nay NTD chuộng vỏ hộp BTT phải đẹp, sang trọng, nên thị trường cũng đáp ứng ngay nhu cầu này, dù giá cao gấp nhiều lần. Điển hình, trước đây tại các chợ, cửa hàng chủ yếu bán hộp đựng BTT gồm hộp vuông hoặc hộp xéo (đựng 4 bánh) chỉ in chữ “bánh trung thu” giá khoảng 5.000 đồng/cái, thì nay, thị trường rất đa dạng các loại hộp như: Hộp Phú quý, hộp Cát tường, hộp Mẫu đơn (đựng 4 bánh) giá 21.000 – 28.000 đồng/hộp... 

Các cơ sở sản xuất BTT handmade tiêu thụ rất mạnh loại hộp này để sản xuất sản phẩm thuộc dòng quà biếu tặng theo yêu cầu của NTD.

Tương tự, bên cạnh các loại khay nhựa đựng BTT giá 1.000 đồng/10 cái (loại đựng bánh nhỏ nhất), thì thị trường năm nay cũng xuất hiện một số mẫu mới, sử dụng nguyên liệu nhựa PET giá cao hơn vài chục lần như: Khay đựng BTT có đế đen, nắp trong (đựng BTT hình lợn) giá 3.000 đồng/cái; khay vuông đế đen đựng 1-2 BTT giá 3.000 - 4.000 đồng/khay… 

Chị Thanh (ngụ quận 5), khách hàng đang chọn mua các loại nguyên liệu BTT cũng bật mí: “Muốn mua logo của các thương hiệu BTT nổi tiếng trên thị trường đều mua được hết. Nhưng muốn mua thì phải hỏi, chứ người bán không trưng bày công khai”. Chị Thanh chia sẻ, để làm BTT tại nhà chỉ cần học 1 ngày, thậm chí chỉ 1 buổi là đã biết cách làm.

Trong khi đó, phong trào mua BTT sản xuất tại nhà hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn. Lý do là người bán cam kết sản phẩm đảm bảo an toàn, sản xuất theo yêu cầu của người đặt hàng về chất lượng, giá cả. Tuy nhiên, chị Yến - chủ một xưởng sản xuất BTT ở quận 12 khẳng định: “Tiền nào của đó, cùng chủng loại bánh nhưng nếu đặt giá thấp hơn cơ sở sản xuất sẽ làm nhân đậu, mứt, bột loại 2, loại 3. Muốn có lời nhiều hơn nữa thì các cơ sở mua nhân bán sẵn ngoài chợ. Đặc biệt là BTT nhân thập cẩm, nói là có bào ngư, vi cá... nhưng thật ra những thứ đó tìm đâu ra, toàn là thịt heo với khô mực xé. Vì vậy, việc sản xuất BTT tại nhà tùy theo cái tâm của người sản xuất, chứ NTD không thể nào biết được người sản xuất sử dụng nguyên liệu gì, chất lượng ra sao, vệ sinh thực phẩm tới đâu?”.

Để sản xuất BTT, các cơ sở sản xuất phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện như: Phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP; giấy công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; giấy khám sức khỏe, tập huấn vệ sinh ATTP cho người trực tiếp tham gia sản xuất; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia làm bánh phải rõ ràng; phải đảm bảo vệ sinh nơi sản xuất, chế biến, bảo quản... 

Trong khi đó, hầu hết các cơ sở sản xuất tại nhà đều là sản xuất “chui”, không đảm bảo các điều kiện cần thiết như trên. Từ ngày 22-8 đến nay, cơ quan Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra, phát hiện 8 vụ vi phạm thu giữ 174 cái BTT các loại, trong đó có 144 cái BTT do Thái Lan sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Các loại BTT còn lại vi phạm chủ yếu không đảm bảo an toàn thực phẩm trong bảo quản và không có nhãn hàng hóa.

Thúy Hà
.
.
.