Hết thời "đổ bỏ", rau, hoa Đà Lạt bắt đầu tăng giá

Thứ Bảy, 09/05/2020, 16:50

Ngày 9/5, giá các loại rau, hoa tại TP Đà Lạt và vùng lân cận đã bắt đầu tăng nhẹ sau một thời gian dài lâm vào tình trạng ế ẩm, thậm chí phải đổ bỏ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. 

Hoa hồng là loại hoa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh nay lượng tiêu thụ đã bắt đầu ổn định trở lại mặc dù giá vẫn còn thấp. Cách đây khoảng 3 tuần, hàng trăm nông hộ trồng loại hoa này tại TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương buộc phải cắt bỏ, đem đốt vì không có người mua.

Chị Nguyễn Thị Như, chủ một đầu mối tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) chuyên cung cấp hoa cho thị trường Hà Nội cho biết, hơn một tuần nay giá các loại hoa hồng bắt đầu “ấm” trở lại. Hiện tại, chị Như đang thu mua hoa hồng tại vườn cho nông dân từ 500 - 600 đồng/bông. Sau khi thực hiện sơ chế, loại bỏ những cành có dấu hiệu hư hỏng, đóng thùng, chị Như xuất đi tiêu thụ với giá 1.000 đồng/bông.

Đóng gói hoa hồng tại cơ sở thu mua hoa của gia đình chị Nguyễn Thị Như

Với giá bán trên, thực tế nhà vườn và người kinh doanh hoa hồng mới chỉ hòa vốn hoặc lời không đáng kể nhưng đây là tín hiệu rất tích cực sau một thời gian dài loại hoa này lâm vào cảnh ế ẩm phải đổ bỏ. Người trồng hoa hồng đang kỳ vọng trong thời gian tới giá hoa sẽ tăng cao hơn nữa và giữ mức ổn định như thời kỳ trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19.

Hiện tại, các nông hộ trồng hoa hồng đang đẩy mạnh việc bón phân, chăm sóc cho hoa để đạt được năng suất và chất lượng tốt nhất trong kỳ thu hoạch sắp tới.

Tại TP Đà Lạt, người trồng hoa cúc đang khá phấn khởi khi giá loại hoa này đã tăng mạnh và thị trường tiêu thụ ổn định trong những ngày qua. Ông Võ Văn Sang, một người chuyên trồng hoa cúc cho biết, hiện giá cúc lưới đang được thương lái thu mua tại vườn là 15.000/bó 10 cành, cúc chùm 5.000 đồng/bó. Với giá bán này, người trồng hoa cúc đảm bảo có lãi trung bình khoảng 20 triệu đồng/1.000m2 sau hơn 3 tháng chăm sóc.

Các loại nông sản đã bắt đầu tăng giá mạnh

Đặc biệt, ngay sau khi kết thúc đợt cao điểm cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, giá các loại rau chủ lực tại TP Đà Lạt lập tức tăng mạnh.

Cụ thể, rau xà lách vốn phần lớn trước đó phải đổ bỏ nay tăng lên 12.000 đồng/kg, bắp sú tim từ 11.000-12.000 đồng/kg, khoai tây 18.000-20.000 đồng/kg, bó xôi 13.000-15.000 đồng/kg… Hầu hết các loại rau đều tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với thời điểm cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội.

Nhiều nhà vườn tại TP Đà Lạt dự báo, trong thời gian tới, giá các loại rau sẽ tiếp tục tăng mạnh và giữ ổn định ở mức cao. Nguyên nhân là do các hoạt động xã hội đã trở lại bình thường.

Khắc Lịch
.
.
.