Giá thịt lợn “nhảy múa”, các Bộ, Ngành vào cuộc

Thứ Năm, 21/11/2019, 08:15
Thời gian vừa qua, giá mặt hàng thịt lợn trong nước có xu hướng tăng liên tục, mạnh nhất từ cuối tháng 10 đến nay (cao hơn khoảng 25-30% so với tháng 9) và hiện đang ở mức khá cao.

Tại miền Bắc giá lợn hơi đang quanh mức 66.000 - 78.000 đồng/kg. Ở miền Trung, giá cũng dao động 65.000 – 76.000 đồng/kg. Còn các tỉnh phía Nam, lợn hơi đang tiệm cận mức 70.000 đồng/kg. Giá thịt lợn bán tại các chợ dân sinh cũng tăng vọt. Giá nhiều sản phẩm làm từ thịt lợn cũng tăng thêm 5-25% so với cách đây hai tháng.

Nguyên nhân của việc tăng giá trên là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm từ đầu năm 2019 và đến cuối tháng 6 đã lan rộng, bùng phát trên phạm vi toàn quốc, số lượng lợn mắc bệnh và tiêu hủy lớn. Việc không thể tái đàn ở các vùng dịch trong những tháng tiếp theo vì chưa có vaccine chống dịch đã tác động lớn đến nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, việc kiểm dịch thú y, kiểm soát dịch bệnh hạn chế lưu chuyển lợn thịt và thịt lợn giữa các địa phương để tránh lây lan dịch bệnh đã gây mất cân đối cung cầu tại một số địa phương, đẩy giá thịt lợn tăng cục bộ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, nguồn cung giống cũng giảm nên gia tăng chi phí cho giống, các biện pháp phòng dịch cho chuồng trại, chi phí kiểm dịch thú y... khiến tăng giá thành.

Giá thịt lợn bán tại các chợ dân sinh tăng vọt nhiều ngày qua.

Trước tình trạng trên, Chính phủ, các Bộ, ngành đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm bình ổn thị trường. Ngày 18-11-2019, lãnh đạo Chính phủ đã họp với các Bộ, ngành, theo đó Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương cần đánh giá đầy đủ, thực chất mức độ thiếu hụt nguồn cung mặt hàng thịt lợn và có kế hoạch tái đàn, đề xuất số lượng nhập khẩu thịt lợn cụ thể từ các đối tác thương mại có quan hệ hai chiều với Việt Nam để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung cho thị trường trong nước để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Bộ Công Thương đã có các văn bản chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị đánh giá chính thức về tình hình sản xuất, dự kiến nguồn cung, chủ động xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường trong đó tập trung chú trọng bình ổn mặt hàng thịt lợn; làm việc với từng địa phương có thị trường lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có nguồn cung lớn như Đồng Nai, Hà Nam để đánh giá nhu cầu, nguồn cung và chỉ đạo các địa phương triển khai công tác chuẩn bị Tết nhằm bình ổn thị trường đối với mặt hàng thịt lợn; chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở lợn bệnh, lợn lậu, ngăn chặn việc đưa lợn sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các Bộ làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo việc đẩy mạnh sản xuất, cung ứng lợn thịt cho thị trường nhằm bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường.

Để tạo thuận lợi cho lưu thông mặt hàng thịt lợn, bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh, tránh lây lan, tái nhiễm, Bộ NN&PTNT sớm chỉ đạo ngành Thú y tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các sản phẩm thịt lợn, lợn thịt an toàn lưu thông qua các địa phương để bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho các vùng, miền nhằm hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ gây bất ổn thị trường. Với nội dung này, một số doanh nghiệp chăn nuôi có kiến nghị các cơ quan thú ý cần thực hiện việc kiểm dịch tập trung, tại nguồn, để sau khi đã được xác nhận an toàn, sản phẩm lợn thịt có thể lưu thông thuận lợi qua các tỉnh nhằm kịp thời cung ứng cho các thị trường không có nguồn cung tại chỗ, tránh việc tăng giá cục bộ, góp phần bình ổn thị trường chung.

L.T.
.
.
.