Dự báo giá cả hàng hóa thiết yếu giảm

Thứ Năm, 13/12/2018, 07:20
Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính dự báo, trong tháng cuối cùng của năm 2018, nhiều hàng hóa thiết yếu dự kiến giá cả ổn định hoặc giảm nhẹ.

Mặt hàng gas và xăng dầu dự kiến có thể tăng giá nhẹ do nhu cầu vào mùa đông, tuy nhiên không tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào tháng cuối năm này. Hơn nữa, vừa qua giá xăng dầu sau nhiều kỳ liên tiếp giảm giá, đã góp phần bình ổn giá cả thị trường, kéo giảm lạm phát, nên trong tháng còn lại của năm, giá xăng dầu sẽ không phải là mối “đe dọa” đối với chỉ số giá tiêu dùng. 

Theo tính toán, dư địa tăng CPI cho các tháng cuối năm tối đa khoảng 0,85% mỗi tháng, thế nhưng CPI tháng 11 giảm 0,29% so với tháng trước. CPI bình quân 11 tháng năm 2018 so với cùng kỳ năm trước tăng 3,59%. Đây là mức giảm nhiều nhất sau 9 năm. 

Như vậy, khi những yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá tháng còn lại của năm không quá lớn và theo yếu tố quy luật hằng năm thì mặt bằng chỉ số giá các tháng cuối năm trong thời gian gần đây cơ bản nằm trong kiểm soát; khả năng thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4% năm 2018 theo chỉ tiêu Quốc hội giao là trong tầm kiểm soát của Chính phủ.

B.K
.
.
.