Đồng bào Pa Cô, Vân Kiều ở Hướng Hóa trúng đậm vụ chuối Tết

Thứ Tư, 22/01/2020, 08:58
Ngày 22-1, ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho biết, hiện với giá bán tại các chợ đầu mối từ 5 đến 7 ngàn đồng/kg chuối quả tươi, đồng bào Pa Cô, Vân Kiều trên địa bàn huyện trồng chuối quả bán vào dịp Tết Nguyên đán này đang thu về nguồn lợi nhuận lớn. 

Đặc biệt tại xã Tân Long, bà con thu về không dưới 100 triệu đồng/hộ. Anh Hồ Văn Năm, một người dân ở đây tâm sự: “Hàng năm, đến dịp Tết Nguyên đán, vợ chồng, con cái em đều thay phiên nhau chở chuối mật mốc ra chợ Tân Long để bán cho các thương lái. Vụ chuối năm nay gia đình em trồng được hơn 3ha, lại rất được mùa nên thu ước khoảng 150 triệu đồng”.

Bà con Pa Cô, Vân Kiều phấn khởi bán chuối cho các thương lái thu mua tại chợ đầu mối Tân Long.

Theo ông Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, đến nay, địa phương đã triển khai cho người dân mà chủ yếu là người đồng bào Vân Kiều, Pa Kô trên địa bàn trồng chuối trên tổng số diện tích khá lớn, hơn 3 ngàn ha. Chuối mật mốc do bà con trồng bán tại các chợ đầu mối trên địa bàn, nhất là tại chợ Tân Long được thương lái thu mua với số lượng rất lớn để xuất bán sang các nước như Trung Quốc, Thái Lan. 

Khoảng 5 năm nay, giá chuối vào dịp Tết Nguyên đán vẫn rất ổn định và có phần tăng cao năm sau hơn năm trước nên bà con trồng chuối ở đây có rất nhiều thuận lợi; cây chuối thực sự là một trong những cây trồng mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho đồng bào.

Năm 2019, tổng giá trị kinh tế thu từ chuối trên địa bàn Hướng Hóa ước đạt gần 200 tỷ đồng. Hiện, huyện Hướng Hóa đang tiếp tục hỗ trợ đồng bào Vân Kiều, Pa Cô ở đây trồng chuối và xây dựng nhãn hiệu chuối địa phương. Bên cạnh đó, huyện Hướng Hóa cũng đang tiếp tục mời gọi các công ty để thành lập đưa các nhà máy chế biến sâu sản phẩm từ chuối nhằm nâng cao chuổi giá trị sản phẩm, ổn định đầu ra từ chuối một cách bền vững.

Thanh Bình
.
.
.