Doanh nghiệp khốn khổ với hàng giả

Thứ Năm, 23/11/2017, 08:52
Đó là nhận định của hầu hết doanh nghiệp (DN) tham gia hội thảo “Tăng cường công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong DN” do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phối hợp với Công ty Vina CHG tổ chức ngày 21-11 tại TP Hồ Chí Minh.


Ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, hàng giả đang phát triển nhanh với xu hướng ngày càng tinh vi. Trước đây hàng giả chỉ xuất hiện ở những sản phẩm đơn giản, nhưng nay hàng giả công nghệ cao cũng vô tư chào hàng trên thị trường. Nhằm thúc đẩy và tuồn nhanh đầu ra cho sản phẩm, các đối tượng làm hàng giả kết nối cả với các nhà phân phối. Theo Ban chỉ đạo 389 quốc gia, trong 10 tháng năm 2017 phát hiện 181.431 vụ hàng giả. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 3.863 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả.

Ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện, phụ trách Văn phòng đại diện Cục SHTT tại TP Hồ Chí Minh cũng ho rằng, có thể mua đôi giày Adidas giá 200.000 đồng tại chợ Bến Thành hoặc chiếc điện thoại Vertu giá 760.000 đồng, thay vì giá hàng chính hiệu ở mức hơn 800 triệu đồng.

Nói về việc phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, xử lý hàng già, nhái, bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Tổng Thư ký Hiệp hội CHG và Bảo vệ quyền SHTT của các DN có vốn đầu tư nước ngoài tại VN (VACIP), bức xúc: “Nhiều DN đã đầu tư rất nhiều công sức, thời gian, tài chính để đội ngũ trinh thám của DN lần ra các điểm tập kết, đầu mối sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhái. Có sự việc kéo dài ròng rã hàng năm trời mới phát hiện tận ổ sản xuất”.

Thúy Hà
.
.
.