Doanh nghiệp góp phần bình ổn thị trường
- Tăng xả quỹ bình ổn, giá xăng dầu được giữ ổn định
- Thị trường hàng hóa Tết: Thực thi nhiều giải pháp để bình ổn giá
Theo đánh giá của Sở Công thương, chương trình BOTT năm 2018-2019 (từ 1-4-2018 – 31-3-2019), các doanh nghiệp (DN) BOTT đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng cao hơn kế hoạch TP giao, đảm bảo cung ứng thị trường trong điều kiện bình thường kể cả khi có biến động, với tổng doanh thu hàng hóa đạt 30.652,4 tỷ đồng.
Chương trình BOTT năm 2018-2019 có 90 DN tham gia với 4 nhóm ngành hàng gồm: hàng lương thực - thực phẩm thiết yếu; hàng phục vụ mùa khai trường; sữa và dược phẩm thiết yếu. Đồng hành trong chương trình BOTT còn có 12 tổ chức tín dụng với tổng nguồn vốn đăng ký hỗ trợ cho các DN vay thực hiện BOTT là 19.650 tỷ đồng.
Với kết quả đạt được, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết: Kế hoạch thực hiện chương trình BOTT năm 2019 - Tết Canh Tý 2020 sẽ có 79 DN tham gia, DN tham gia nhiều nhất là ngành lương thực - thực phẩm 38DN, mùa khai giảng 11 DN, dược phẩm 14 DN và sữa 4 DN.
Đến nay, các tổ chức tín dụng cũng đã đăng ký tổng nguồn vốn hỗ trợ DN vay thực hiện BOTT là 19.650 tỷ đồng, với lãi suất tương đương năm 2018 (ngắn hạn 5,5% - 7%/năm, trung và dài hạn 9% - 10%/năm).
Chủ động nguồn hàng góp phần bình ổn thị trường. |
Chương trình BOTT năm 2019 và Tết 2020 có điểm mới, là Sở Công thương, Sở Du lịch và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp triển khai thực hiện chương trình kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn và phục vụ du lịch.
Theo đó, sẽ xây dựng danh mục sản phẩm nông sản an toàn, đặc sản vùng miền, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng, chế biến, sản xuất theo các quy trình hiện đại, khép kín. Ngoài ra, trong năm 2019 Sở Công thương cùng các sở ngành sẽ phối hợp với Công ty MM Mega Market tổ chức tuần lễ hàng Việt ở Thái Lan, dự kiến diễn ra khoảng 10-2019. Đặc biệt, sản phẩm của các DN trong chương trình BOTT khi tham gia, sẽ được giới thiệu bày bán tại thị trường Thái Lan.
Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cho rằng, kết quả trên đã khẳng định được vai trò dẫn dắt thị trường của các DN trong chương trình BOTT.