Đằng sau câu chuyện mua hàng trả góp: Khi áp lực tài chính không còn là một gánh nặng

Thứ Sáu, 29/06/2018, 19:00
Mua hàng trả góp đã không còn là một hình thức xa lạ với đa số người tiêu dùng Việt khi được áp dụng cho hầu hết các sản phẩm từ công nghệ, điện máy,… cho tới hàng tiêu dùng nhanh hay làm đẹp. Vậy lý do gì khiến cho mô hình này lại trở thành một lựa chọn được ưu tiên và ngày càng phổ biến trên thị trường mua sắm?


Mua hàng trả góp – Dịch vụ đang “nở rộ” tại thị trường Việt Nam

Theo báo cáo của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia,  trong năm 2017, tín dụng tiêu dùng tăng khoảng 65%, chiếm 18% trong tổng tín dụng. Theo đó, chủ yếu là vay trả góp (vay tiêu dùng cá nhân)  với mục đích mua, sửa chữa nhà ở chiếm 52,9%, mua sắm trang thiết bị gia đình chiếm hơn 15%, mua phương tiện đi lại chiếm 8,3 %.

Trong khi đó, theo thống kê của các siêu thị điện máy,thiết bị di động,… như FPT shop, Thế giới di động; Cellphone thì phân nửa giao dịch mua điện thoại (trên 10 triệu đồng) đều thực hiện bằng phương thức trả góp, cụ thể tại Thế Giới di động lượng người mua trả góp chiếm 48%; FPT shop đang ghi nhận đến 60% thanh toán bằng hình thức này; chuỗi bán lẻ CellphoneS cũng cho biết phân khúc đang có tới 56% thanh toán sử dụng tiền vay từ các tổ chức tài chính.

mua hàng trả góp

Người tiêu dùng ngày càng trở nên quen thuộc với hình thức này. Nếu như trước đây, mua trả góp chỉ áp dụng với những sản phẩm có giá trị lớn như nhà cửa, xe cộ hay công nghệ thì hiện nay từ các mặt hàng tiêu dùng chỉ có giá trị vài trăm nghìn (chăn nệm, xoong nồi,..) cho đến lĩnh vực làm đẹp cũng được trả góp.

DeAura là một đơn vị điển hình, tiên phong trong việc áp dụng mô hình trả góp cho ngành hàng mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp. Những bước đi ban đầu của DeAura không tránh khỏi các rào cản nhưng sự gia tăng nhanh về nhu cầu cho thấy tiềm năng của mô hình mua trả góp  đối với ngành hàng này cũng như sự chuyển biến trong tâm lý, hành vi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, mua hàng trả góp vẫn đang là một bài toán về niềm tin với nhiều người, họ e ngại và không ít người nghĩ đằng sau đó là “một cái bẫy” của các doanh nghiệp.

Vậy, liệu mua hàng trả góp có phải là một lựa chọn đúng đắn và thông minh?

Mua hàng trả góp không chỉ là “cứu cánh” tạm thời mà chính là giải pháp tài chính lâu dài

Chị Ngô Thanh Tâm (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ: Tôi và chồng tích cóp bao nhiêu năm qua, đến tháng 3 vừa rồi thì đủ mua một căn chung cư. Tuy nhiên, sau khi mua nhà thì chúng tôi không còn đủ tài chính để mua sắm các trang thiết bị trong gia đình. Sau khi suy đi tính lại chúng tôi quyết định mua theo hình thức trả góp. Ban đầu thì có hơi không yên tâm nhưng khi đã hiểu rõ thì tôi thấy đây là một giải pháp phù hợp với tình hình gia đình lúc này. Nó giúp chúng tôi chia các khoản chi trả ra thành nhiều phần với một khoảng thời gian dài hơn, đỡ áp lực hơn.

DeAura mang đến niềm vui làm đẹp cho phái đẹp khi được nâng niu, yêu chiều và trân trọng bản thân mỗi ngày.

Bạn hoàn toàn có thể sở hữu được ngay món đồ mà mình đang có nhu cầu dù chưa đủ khả năng chi trả ngay toàn bộ chi phí. Điều này sẽ giúp giãn áp lực tài chính ra trong một khoảng thời gian dài hơn cũng như có thể tự chủ để lên kế hoạch kiếm tiền và chi trả.

Quay lại với câu chuyện tiên phong trả góp của DeAura, theo chia sẻ của đại diện công ty khi lựa chọn hình thức này cho hoạt động kinh doanh, nhằm mang đến cơ hội làm đẹp đến với nhiều phụ nữ hơn. 

Đặc biệt là đối với những phụ nữ đã có gia đình, khi gánh nặng cuộc sống khiến họ đang dần “bỏ bê bản thân”. Việc dành thời gian và tiền bạc cho việc trải nghiệm các dịch vụ spa cũng như sử dụng mỹ phẩm cao cấp gần như là ưu tiên cuối cùng của họ. 

Trong khi đó, DeAura hiểu rõ làm đẹp là đặc quyền dành cho mỗi người phụ nữ - ai cũng khao khát mình trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Vì vậy, để họ được tiếp cận với việc chăm sóc và làm đẹp mà vẫn có thể chu toàn cho gia đình, cân bằng chi tiêu, DeAura tin rằng mua trả góp chính là sự hỗ trợ tốt nhất – Mỗi tháng chỉ cần chi trả một khoản chi phí hợp lý mà mỗi người phụ nữ vẫn có thể được chỉn chu cho sắc đẹp của mình.

DeAura mong muốn mang đến cơ hội làm đẹp cho phụ nữ với mô hình trả góp lãi suất 0%

Cùng với đó, một đặc điểm khác khiến cho mua trả góp chiếm được ưu thế đó chính là thời gian chi trả linh hoạt. Bạn có thể lựa chọn trả trong vòng 12 tháng hay thậm chí là 24 tháng. Với ưu điểm này, bạn hoàn toàn chủ động trong kế hoạch tài chính riêng của mình. Như việc lựa chon mỹ phẩm DeAura, thay vì việc phải trả cùng lúc một khoản chi phí lớn cho việc làm đẹp, trị liệu tại spa bạn có thể chia nhỏ ra thành nhiều khoản nhỏ hơn phù hợp với khả năng và thu nhập của mình.

“Phụ nữ thông minh phải biết tiêu tiền”

Đối với phụ nữ - “những tay hòm chìa khóa của gia đình”, bài toán kinh tế luôn là mối quan tâm hàng đầu – họ phải cân nhắc trong từng khoản chi tiêu, mua sắm. Trong xã hội hiện đại, khi mọi tiêu chuẩn đều có sự thay đổi để hòa nhập với thế giới – người phụ nữ thành đạt, thông minh không còn chỉ là “giỏi việc nước, đảm việc nhà” mà hơn hết là biết sắp xếp và dành thời gian chăm sóc sức khỏe và nhan sắc cho bản thân. 

Ngày nay nhiều phụ nữ lựa chọn mua trả góp trong kế hoạch tiêu dùng của mình và gia đình. Chính vì vậy, câu chuyện nhiều phụ nữ sẵn sàng mua mỹ phẩm trả góp không còn là một đề tài xa lạ - đây dường như là giải pháp hợp lý nhất cho bài toán tài chính của họ.

Xuất phát từ những ưu điểm riêng của chính mô hình, không dừng lại ở những mặt hàng có giá trị cao việc mua trả góp đang dần dần trở thành hình thức chiếm được lợi thế trong tiêu dùng; giúp hỗ trợ khách hàng cân đối chi tiêu và có những lựa chọn thanh toán tích cực hơn.

PV
.
.
.