Các siêu thị đồng loạt sử dụng lá chuối để thay thế túi nilon bọc thực phẩm

Thứ Năm, 04/04/2019, 18:28
Việc triển khai thí điểm sử dụng lá chuối để thay thế túi nilon bọc thực phẩm tại các siêu thị hiện nhận được sự đồng tình của người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng. Thậm chí, nhiều du khách còn cảm thấy rất thích thú với tính độc đáo, thẩm mỹ và tham gia vào công tác bảo vệ môi trường thông qua việc ứng dụng này…

Được biết, bắt đầu từ ngày 3-4 nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đồng loạt triển khai việc bọc thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon.  

Tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng, ông Phan Thống – Giám đốc Coopmart Đà Nẵng cho biết, việc triển khai gói thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon sẽ được Coopmart Việt Nam triển khai đồng loạt tại các đơn vị thành viên trong tháng 4/2019. Trong ngày đầu tiên lên kệ, có 15 loại rau củ đã được Coopmart thay “bao bì” mới là lá chuối.


Việc triển khai thí điểm sử dụng lá chuối để thay thế túi nilon bọc thực phẩm tại các siêu thị hiện nhận được sự đồng tình của người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.  

Là khách hàng thường xuyên của các siêu thị, bà Lê Thị Ngọc Dung (Sn 1965, trú tại đường Hoàng Diệu, Hải Chậu) cho biết, bà thấy rất hào hứng khi thấy các loại rau, củ được bọc bằng lá chuối.

 “Thông qua nhiều kênh thông tin, cô cũng biết là việc bọc thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon là chung tay bảo vệ môi trường. Bản thân cô và gia đình khi ở nhà cũng rất hạn chế sử dụng túi nilon. Vì vậy, việc triển khai hoạt động này theo cá nhân cô thấy là rất ý nghĩa và chắc chắn những người tiêu dùng như cô sẽ nhiệt tình ủng hộ”, bà Dung chia sẻ.         

Còn chị Nguyễn Thị Hoàn (Sn 1982, trú tại đường Nguyễn Tri Phương, Thanh Khê) thì cảm thấy bất ngờ mới mẫu bao bì đặc biệt này. “Tôi thấy việc sử dụng lá chuối để bọc rau thế này không những bảo vệ môi trường mà còn tăng tính thẩm mỹ cho bó rau. Tôi thấy hoạt động này rất đúng với phương châm “tiêu dùng xanh” và tôi hoàn toàn ủng hộ”, chị Hoàn nói.

Còn tại siêu thị Big C, bà Vũ Hương Giang – đại diện đơn vị cho biết: Theo các chuyên gia về môi trường, chỉ mất 1 giây để vứt đi 1 túi nylon nhưng lại mất từ 500 – 1,000 năm để túi phân hủy trong điều kiện không có ánh nắng Mặt Trời, hậu quả của chất thải nhựa và túi nylon là rất nghiêm trọng.  Chính vì vậy, bắt đầu từ ngày 3-4, Big C Đà Nẵng sẽ dần chuyển việc gói thực phẩm là các loại rau từ túi nilon sang sử dụng lá chuối. Trong ngày đầu thực hiện, có khoảng 20 loại rau quả được bọc bằng lá chuối, hạn chế tối đa sử dụng túi nylon. Big C sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong 1 tháng, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng hoạt động ý nghĩa này.

Theo đại diện các siêu thị, việc triển khai thay thế túi nilon bằng lá chuối nhằm chung sức hạn chế rác thải nhựa (túi nilon), bảo vệ môi trường. Hoạt động này sẽ được triển khai thí điểm sau đó rút kinh nghiệm để hoàn thiện và nhân rộng. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đang cân nhắc việc nguồn cung lá chuối sẽ do đơn vị cung cấp rau phụ trách hay do đơn vị tự tìm nguồn. 

Trước mắt, việc gói thực phẩm tại Big C do đơn vị cung cấp rau thực hiện toàn bộ (gồm cung cấp rau gói sẵn trong lá chuối). Còn tại Coopmart , đơn vị chủ động tìm nguồn lá chuối để gói rau vì thế việc ổn định nguồn “bao bì” cũng đang được tính đến.


Hoài Thu
.
.
.