Cuộc chiến chống buôn bán pháo nổ nơi biên giới Quảng Trị

Thứ Hai, 15/01/2018, 08:34
Thị trấn biên giới Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) được xem là “điểm nóng” về vận chuyển, buôn bán pháo lậu. So với những năm trước đây, thời gian cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình trạng này có vẻ giảm nhưng vẫn tiềm ẩn và có nhiều diễn biến phức tạp...


Khuya 12-1, chúng tôi theo chân tổ lực lượng liên ngành phòng chống hàng lậu, hàng cấm tỉnh Quảng Trị, tuần tra kiểm soát vùng biên giới dọc bờ sông Sê Pôn qua thị trấn Lao Bảo và 2 bên cánh gà cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trời lạnh dưới 12 độ C và mưa phùn, nhưng khu vực này vẫn thoắt ẩn thoắt hiện những bóng người trên các lối mòn nhão nhoét bùn đất dọc bờ sông và rừng cây bụi xung quanh. 

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, tham gia cùng tổ công tác của lực lượng liên ngành chia sẻ: “Những nhóm người xuất hiện nhưng thường chỉ để nghe ngóng, nắm bắt tình hình xung quanh nhằm phục vụ cho hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm của các chủ nậu. Việc phát hiện, bắt quả tang hành vi vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm kể trên vì thế thường gặp rất nhiều khó khăn. Công tác tuần tra kiểm soát vùng biên giới cũng vì thế thường chỉ có tác dụng ngăn chặn việc xâm nhập lãnh thổ trái phép và vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm này”.

22h đêm, chúng tôi được lệnh “rút” khỏi hoạt động tuần tra kiểm soát. Sau này, một cán bộ chức năng trong đoàn cho biết: “Việc “rút” là theo phương án đã vạch ra trước đó, nhằm “dụ”, hoặc đánh lạc hướng các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm tận dụng cơ hội này để thực hiện các hoạt động của chúng. Thực tế các lực lượng khác đã bí mật mai phục sẵn ở nhiều địa điểm khác nhau”. 

Đúng như phương án đã đặt ra, thay vì vận chuyển pháo nổ từ Lào về Việt Nam qua đường sông Sê Pôn, các đối tượng Nguyễn Hữu Nghị (39 tuổi), trú TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và Trần Cảnh Phúc (20 tuổi), trú huyện Gio Linh, Quảng Trị đã cất giấu hàng này trên xe ôtô BKS 73C-07060 rồi từ Lào về Việt Nam, thản nhiên đi qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (lúc gần 12h đêm 12-1). 

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã tìm thấy một lượng pháo nổ với 84kg do các đối tượng trên cất giấu tinh vi ở hai bên cửa xe và sàn xe. Khai thác nhanh, đối tượng Nghị và Phúc khai nhận mua số pháo trên tại huyện Mường Phìn, tỉnh Savannakhet (Lào) đưa về Quảng Bình tiêu thụ để kiếm lời.

Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ tại khu vực biên giới Lao Bảo.

Đại tá Phan Thanh Quảng, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa cho biết, cùng với hoạt động mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an Hướng Hóa đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện và tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT và ngăn chặn hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm vùng biên giới. 

Với công tác này, các lực lượng Công an huyện, Đồn Biên phòng xã Thuận và Công an xã Tân Long đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 180 kg pháo nổ được các đối tượng đưa từ Lào vào nội địa. 

Hai vụ phát hiện, bắt giữ khác với tổng cộng hơn 160kg pháo nổ tại cột mốc 604, biên giới Việt-Lào và ở một khu đất trống thuộc khóm Trung Chính, thị trấn Lao Bảo được các đối tượng thực hiện rất tinh vi. Các đối tượng này đã gùi cõng pháo nổ chứa trong các bao tải đến các địa điểm nói trên vào lúc rạng sáng chờ thời cơ thuận lợi tuồn qua phía Việt Nam. 

Khi bị phát hiện, bọn chúng đã nhanh chóng tẩu thoát trở lại vào phía rừng Lào để lại các bao tải chứa pháo nổ này. Mỗi khi các lực lượng tuần tra kiểm soát gắt gao ở khu vực biên giới, nhất là các con đường tiểu mạch thì các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng cấm lại tìm cách vận chuyển chúng về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. 

Đơn cử như vụ trên và vụ đối tượng Nguyễn Nam Long (44 tuổi), trú xã Mai Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình cất giấu tới 136 thùng pháo với tổng trọng lượng 290kg dưới thùng xe ôtô mang biển số Lào 0989 rồi vận chuyển chúng qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ...

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, xác nhận, mặc dù các lực lượng chức năng đã tuần tra kiểm soát rất chặt chẽ tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và toàn bộ khu vực thị trấn biên giới này, một số vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu vẫn lọt về xuôi. 

Vào cuối tháng 12-2017, lực lượng Cảnh sát kinh tế và CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Tấn Tân (32 tuổi), trú xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình sử dụng xe tải BKS 73C-06056 vận chuyển gần 300kg pháo nổ từ thị trấn biên giới Lao Bảo về tới địa bàn xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh.

Tây Ninh: “Nóng” chuyện mua bán pháo lậu

Chỉ chưa đầy một tháng kể từ ngày thực hiện cao điểm, Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã phát hiện hơn 10 vụ, bắt 20 đối tượng mua bán, vận chuyển pháo nổ; thu giữ 5.200 viên pháo các loại và 32 ống pháo bông… 

Cụ thể, lúc 20h10 ngày 7-1, Công an huyện Gò Dầu bắt đối tượng điều khiển xe máy BKS 70F1-542.45 vận chuyển 400 viên pháo nổ. 

Trước đó, lúc 10h ngày 5-1, Công an huyện Châu Thành bắt quả tang Lê Minh Thiện (31 tuổi, ngụ xã Thạnh Tân, huyện Tân Biên) và Đặng Thanh Bình (23 tuổi, ngụ xã An Bình, huyện Châu Thành) vận chuyển pháo lậu. Thiện khai đã cùng Phạm Hoài Hận (23 tuổi, ngụ xã Tân Phong, huyện Tân Biên) đến khu vực biên giới mua pháo mang về chia nhau bán. Hận bán tại TP Tây Ninh, còn Thiện bán ở huyện Châu Thành. 

Khoảng 19h20 ngày 4-1, khi đang bán 5 bịch pháo banh với giá 1 triệu đồng cho 2 đối tượng tại khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh, TP Tây Ninh thì Hận bị Công an phường Ninh Thạnh phát hiện bắt giữ. (Nhất Minh)

Phan Thanh Bình
.
.
.