Cạnh tranh giá sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học

Thứ Năm, 11/01/2018, 13:56
Từ ngày 1-1-2018, Bộ Công Thương đã triển khai thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5 trên toàn quốc. Sau hơn 10 ngày triển khai, ghi nhận thị trường cho thấy, việc chuyển đổi các loại xăng không gây nhiều xáo trộn, không phải người tiêu dùng nào cũng nhận ra sự thay đổi từ xăng A92 sang xăng E5.


Vẫn còn một số e ngại

Ghi nhận tại cửa hàng xăng dầu trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội), phần lớn người sử dụng xe máy không quan tâm nhiều đến việc xăng E5 thay thế xăng A92 có tác động ra sao, và vẫn đổ xăng E5 theo thói quen sử dụng xăng A92 trước đây. 

Một số người đi xe máy chưa sử dụng xăng A95 đa phần lấy lý do "yêu cầu của nhà sản xuất". Đây phần lớn là những dòng xe tay gas cao cấp, motor phân khối lớn được nhập từ nước ngoài. Những người sử dụng xe ôtô lại lưỡng lự với xăng sinh học E5 vì chưa có trải nghiệm. Họ cho rằng xăng E5 mới được bán rộng rãi trên thị trường nên chưa biết chất lượng như thế nào.

Một số người dân vẫn còn e ngại với xăng sinh học.

Sự hưởng ứng của người tiêu dùng với xăng E5 là rất lớn, nhưng vẫn có sự nghi ngại nhất định. Một số khách hàng cho rằng khi xăng E5 bị lẫn nước sẽ khiến động cơ chết máy. Còn theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu sử dụng xăng E5 nếu để bị lẫn với lượng lớn nước có thể gây những hậu quả nặng nề đối với hệ thống động cơ.

Trước các ý kiến của người dân lo ngại việc sử dụng xăng E5 sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe, PGS. TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong,Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: 

Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 trên ôtô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng, đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng A92, thì các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng E92. 

Đặc biệt, đánh giá thành phần độc hại trong khí thải của xăng E5 thì các thành phần như HC, CO giảm đáng kể, điều đó cho thấy hiệu quả của việc dùng xăng E5 giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, từ đó cải thiện tính năng kỹ thuật động cơ, giảm thành phần phát thải.

Ông Tuyến cũng cho biết khi thực hiện thử nghiệm từ phương tiện dùng chế hòa khí đến phương tiện động cơ phun xăng điện tử, các kết quả cũng tương tự. Kết quả này tương đồng với các kết quả khác trên thế giới.

Để xăng sinh học thu hút người dân

Trong việc chuyển đổi các loại xăng dầu, nước ta đã đạt được những bước quan trọng như thay thế hoàn toàn xăng có chì vào năm 2001, cấm hoàn toàn xăng không chì A83 năm 2014 hay ngừng sử dụng dầu DO 0,25%S vào năm 2016. 

Như vậy, một chủ trương đúng sẽ được xã hội ủng hộ nếu kết hợp đồng thời nhiều biện pháp tuyên truyền, kinh tế, hành chính.Việc sử dụng xăng sinh học là xu thế chung, tăng hiệu quả kinh tế; bảo đảm an ninh năng lượng, giảm dần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) cho rằng: 

Để xăng sinh học có thể thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ năm 2018 theo lộ trình, cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa qua các phương tiện truyền thông đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan chức năng, mạng xã hội... 

Cùng đó, cần giảm giá bán xăng E5 để kích thích tiêu dùng, có biện pháp hành chính bắt buộc các cây xăng bán xăng E5 với tỷ lệ ngày càng nhiều hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc sản xuất, vận chuyển, buôn bán xăng sinh học, nhằm bảo đảm chất lượng, hạn chế thấp nhất các sự cố có thể xảy ra.

Ông Cường cũng cho biết, Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và thuế. Bên cạnh đó, việc sử dụng xăng sinh học phổ biến còn góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, bởi nguồn gốc loại xăng này có một phần đáng kể từ một số loại nông sản.

Nhật Trường
.
.
.