Cảnh báo tình trạng “bán lúa non” tại các dự án bất động sản

Thứ Ba, 08/06/2021, 10:47
Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng giao dịch, rao bán sản phẩm bất động sản (BĐS) trên mạng xã hội tại 3 dự án Khu dân cư (KDC) Đông Bắc TP Hội An, tỉnh Quảng Nam (giai đoạn 2), Khu phố chợ Chiên Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh và KDC phố chợ Trường Xuân, TP Tam Kỳ. Đây là các dự án đang triển khai, chưa đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin này, ngày 2/6, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn, yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ, Hội An và các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát thông tin và làm việc với từng chủ đầu tư (CĐT) dự án cụ thể để chấn chỉnh và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi tổ chức, cá nhân được biết.

Trường hợp có sai phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định; báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo. Trường hợp cần thiết, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra, thu hồi dự án hoặc chỉ đạo điều tra để xử lý các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Công văn chỉ đạo kiểm tra, rà soát tình trạng "bán lúa non" tại các dự án BĐS của UBND tỉnh Quảng Nam.

Đối với các CĐT có sai phạm lớn, đề xuất UBND tỉnh xem xét, không cho tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra thông tin, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan làm việc với các CĐT để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tình hình hoạt động của các dự án đầu tư BĐS trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý theo đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, các cơ quan chức năng đang phối hợp với các địa phương liên quan kiểm tra, rà soát thông tin theo chỉ đạo của UBND tỉnh; chưa có báo cáo cụ thể việc kiểm tra, rà soát này.

Để tìm hiểu rõ hơn những vấn đề liên quan đến dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Văn Trị, Chủ tịch UBND xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh. Ông Trị cho biết, vừa qua, người dân địa phương có phản ánh do việc thi công của dự án này đã khiến nhiều diện tích ruộng lúa xung quanh khu vực dự án bị ngập úng, không thể gieo sạ đúng lịch thời vụ.

Do đó, UBND xã Tam Đàn phối hợp với các cơ quan liên quan của huyện Phú Ninh đã đi kiểm tra thực tế. Qua đó xác định sơ bộ có khoảng hơn 2ha đất lúa bị ngập úng, người dân chưa thể gieo sạ được.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh được chủ đầu tư đặt tên gọi "Khu đô thị phố chợ Chiên Đàn".

Cũng theo ông Trị, ngày 10/5, UBND huyện Phú Ninh đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xử lý việc rao bán, đăng ký, đặt cọc giữ chỗ tại dự án Khu phố chợ Chiên Đàn trên nhiều kênh thông tin mạng (Zalo, Facebook, Web,…).

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Phú Ninh, chiều 11/5, UBND xã Tam Đàn cùng với các phòng, ban chuyên môn của huyện, đại diện Công ty CP Địa ốc Newland Quảng Nam đã đi kiểm tra thực tế ghi nhận sự việc.

Tại Biên bản về việc kiểm tra xây dựng, môi trường và thông tin chào bán, phát tờ rơi đặt cọc, giữ chỗ tại Khu phố chợ Chiên Đàn, nêu rõ: Công trình khu phố chợ đang triển khai xây dựng; hạng mục san nền đạt 90%; đang thi công hạng mục hệ thống thoát nước mặt dọc 2 bên đường và hạng mục móng chợ Chiên Đàn.

Tại hiện trường, các biển báo chỉ dẫn xe lưu thông vào dự án có nhưng chưa đảm bảo; có bố trí xe tưới nước giữ ẩm trên các tuyến đường, tuy nhiên tần suất không đảm bảo, vẫn còn phát sinh bụi; chưa bố trí khu rửa bánh xe khi ra vào công trường.

Về việc thông tin, treo pano quảng cáo các thông tin sai quy định tại dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, trước khu vực dự án có các cá nhân thực hiện việc chào bán, phát tờ rơi đăng ký, đặt cọc giữ chỗ trái quy định. Đoàn kiểm tra phát hiện, tuy nhiên các cá nhân, tổ chức đã thu dọn và bỏ đi nên không đủ cơ sở lập biên bản (?!).

Do đó, Đoàn kiểm tra đề nghị CĐT kiểm tra thông tin và có biện pháp ngăn chặn kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện chào bán trái quy định và không để tái phát sinh.

Trong khi đó, tại dự án KDC phố chợ Trường Xuân, TP Tam Kỳ, theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 7/6, các hoạt động xây dựng tại đây đang tạm dừng. Tại hiện trường không có công nhân làm việc, xe múc, xe ủi nằm im lìm bên cạnh khu vực nhà điều hành. Trong vùng dự án, nhiều đống đất san lấp được đổ xuống nhưng chưa kịp san ủi.

Cập nhật thông tin dự án KDC Đông Bắc TP Hội An (giai đoạn 2) trên Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng Quảng Nam (Ảnh chụp màn hình sáng 8/6).

Một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị này đang tiến hành kiểm tra, rà soát thông tin và làm việc với từng chủ đầu tư (CĐT) dự án cụ thể để chấn chỉnh tình trạng giao dịch, rao bán sản phẩm BĐS trên mạng xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh, ngày 10/5 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã có công văn, đề nghị các CĐT dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chỉ được đưa BĐS (BĐS có sẵn và BĐS hình thành trong tương lai) vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS, Nghị định và các quy định khác liên quan.

CĐT các dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh BĐS tại dự án. Không được ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, đất nền tại các dự án nhà ở, khu đô thị, KDC trên địa bàn tỉnh cần tìm hiểu kỹ, đầy đủ các quy định của pháp luật, các thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án, CĐT, sàn giao dịch BĐS,… Đồng thời, cảnh giác về các hành vi mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật, tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế phát sinh khi tiến hành giao dịch để tránh các thiệt hại, rủi ro có thể xảy ra.

Cập nhật thông tin về dự án Khu phố chợ Chiên Đàn và KDC phố chợ Trường Xuân trên Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng Quảng Nam (Ảnh chụp màn hình sáng 8/6).
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin để người dân được biết “chỉ giao dịch mua bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất với các lô đất của các dự án nhà ở, khu đô thị, KDC khi đủ điều kiện quy định và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.


Dự án KDC Đông Bắc TP Hội An (giai đoạn 2) do Công ty CP Thiên Vương Group làm CĐT, được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6959/UBND-KTN ngày 29/11/2018. Tổng diện tích dự án theo Quy hoạch điều chỉnh cục bộ chi tiết xây dựng 1/500 được UBND TP Hội An phê duyệt là 7,83ha. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 370 tỷ đồng.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh do Công ty CP Địa ốc Newland Quảng Nam làm CĐT, được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Tổng diện tích dự án 9,8ha; tổng số căn là 328 căn (đất ở chia lô). Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 99 tỷ đồng.

Dự án KDC phố chợ Trường Xuân, TP Tam Kỳ do Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Thái Dương làm CĐT, được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6035/UBND-KTN ngày 23/10/2018. Tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được UBND TP Tam Kỳ phê duyệt là 11,5ha; diện tích giao CĐT thực hiện dự án là 99.558m2. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 106 tỷ đồng.


Ngọc Thi
.
.
.