Các hộ nuôi lợn chưa nên tăng, tái đàn

Thứ Sáu, 18/08/2017, 09:32
Những ngày vừa qua, trên thị trường xuất hiện thông tin xuất khẩu lợn hơi sang Trung Quốc đã được khơi thông trở lại, giá lợn hơi sẽ nhích lên. Cũng bởi vậy mà sau những tháng giá lợn rớt chạm đáy, người chăn nuôi thua lỗ thì giờ đây, hàng nghìn hộ chăn nuôi lại loay hoay với bài toán “có nên tái đàn, mở rộng chăn nuôi để đón sóng”?.


Thời gian gần đây, giá lợn hơi trên cả nước đã tăng lên đáng kể so với hồi tháng 5, tháng 6. Một trong những nguyên nhân giúp giá lợn hơi tăng là việc xuất khẩu lợn sang Trung Quốc đã bắt đầu trở lại, dù lượng không nhiều nhưng cũng giúp làm giảm lượng lợn đến lứa và quá lứa tồn trong dân. Đáng nói, khi lượng lợn hơi tồn trong dân đã và đang trở về mức ổn định thì nhiều tin đồn cũng xuất hiện, khiến hàng nghìn hộ chăn nuôi khắp cả nước lại rơi vào ma trận. 

Anh Nguyễn Văn Thành, ở Tam Đa, Phù Cừ, Hưng Yên cho biết, khoảng chục ngày nay trên địa bàn xã Tam Đa người dân xôn xao về câu chuyện, lợn đã xuất khẩu trở lại sang Trung Quốc khá thuận lợi, và nếu cứ đà này thì giá lợn sẽ còn tăng. 

“Ai cũng mừng lắm nhưng không có bằng chứng xác thực cũng như xác nhận từ phía cơ quan chức năng nào nên bà con vẫn còn hoang mang, chưa dám tin. Ai cũng muốn tái đàn để đón đà tăng, bù vào đợt giá lợn rớt thê thảm hồi tháng 5 vừa qua”, anh Thành cho biết. 

Người chăn nuôi không nên vội vàng tăng đàn lợn theo tin đồn.

Hiện, giá lợn tại Phù Cừ đang ở mức 32.000-34.000 đồng/kg, tăng nhẹ so với tháng trước. Anh Thành cho biết, do giá lợn đã phục hồi nên anh vừa xuất chuồng 70 con lợn loại từ 120-150kg/con.

Tương tự, trên địa tỉnh Hải Dương, người dân ở khu vực chăn nuôi như Thanh Miện, Cẩm Giàng… cũng đều bàn tán câu chuyện giá lợn tăng trở lại, và việc xuất khẩu lợn sang Trung Quốc đã hanh thông nên ai cũng có tâm lý muốn tái đàn. 

Theo các chuyên gia nông nghiệp, nguồn cung thịt lợn trên thị trường vẫn rất dồi dào. Trong khi đó, phương hướng xuất khẩu theo đường chính ngạch và tiểu ngạch đều chưa có dấu hiệu khả quan. Do vậy, người chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt để tránh rơi vào vòng xoáy giảm giá như những tháng đầu năm 2017. 

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, mỗi ngày có trên 10.000 con lợn được chở tới chợ đầu mối Bình Điền, Tân Xuân ở TP Hồ Chí Minh. Điều đó chứng tỏ, số lượng lợn hơi vẫn còn dư thừa lớn. Trước đây, trung bình mỗi ngày hai chợ đầu mối này chỉ nhập khoảng 6.000 - 7.000 lợn. 

Theo ông Đoán, thời điểm đầu tháng 7-2017, giá lợn hơi tăng đột biến gần gấp đôi. Nhưng ngay sau đó, do lượng lợn hơi đưa ra thị trường tăng nhanh, kéo giá lợn giảm xuống trở lại. Điều đó chứng tỏ, nguồn cung lợn hơi trong dân và của các công ty chăn nuôi vẫn còn rất nhiều. Do vậy, người dân không nên tăng đàn vào thời điểm này.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng khẳng định, thông tin xuất khẩu lợn qua Trung Quốc là không chính xác, giá lợn đang đứng ở mức 34.000 -  36.000 đồng/kg là hòa vốn và không lỗ. 

Về việc đàm phán xuất khẩu lợn chính ngạch sang Trung Quốc, ông Dương cho biết, ngành chăn nuôi đang cố gắng hết sức, tuy nhiên cũng cần nhiều thời gian mới giải quyết được vấn đề. Bởi vậy người dân không nên nghe theo tin đồn, vội vàng tái đàn để rồi lại gánh thua lỗ như thời gian vừa qua.

N.Yến
.
.
.