Bỏ khai thác than làm ông chủ vườn dâu Mỹ giữa Đà Lạt

Chủ Nhật, 24/02/2019, 07:16
Đối diện với trang trại dâu tây trĩu quả, căng mọng, thơm lừng, thật khó ai có thể tin được ông chủ của vườn dây tây hiện đại, rộng cả hecta này lại là người Quảng Ninh, trước đây vốn chưa từng làm nông nghiệp. Vườn dâu đạt năng suất, chất lượng ngoài mong đợi của chủ nhân khiến những nông dân lâu đời, nhiều kinh nghiệm canh tác loại cây này tại Đà Lạt cũng phải thán phục.


Anh Bùi Ngọc Minh đưa chúng tôi tham quan một vòng trang trại dâu tây giống Mỹ được gia đình anh trồng tại thôn 4, xã Tà Nung, cách trung tâm TP Đà Lạt hơn 10km.

Chủ nhân của trang trại dâu tây này đã khiến chúng tôi khá ngạc nhiên khi anh chia sẻ đây là lần đầu tiên anh dấn thân vào hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đầu năm 2018, từ bỏ công việc liên quan đến khai thác than, khoáng sản sau một lần vào Đà Lạt tham quan, anh Minh quyết định thử sức mình trong vai trò là người nông dân thực sự.

Làm nông nghiệp đã khó và vất vả, trồng dâu tây lại càng gian nan gấp bội, không phải ai cũng thành công. Chính vì vậy, chứng kiến trang trại dâu tây giống Mỹ trĩu quả, thơm lừng, du khách tới vườn tham quan ai cũng trầm trồ thán phục và ngưỡng mộ cách làm nông nghiệp của gia đình anh Bùi Ngọc Minh.

Anh Bùi Ngọc Minh bên trang trại dâu giống Mỹ sai trĩu quả.

Theo anh Minh, sau khi tìm hiểu các giống dâu tây trên thị trường, anh quyết định lựa chọn giống của Mỹ và liên lạc với một doanh nghiệp chuyên cung cấp giống dâu tây trên thị trường Hoa Kỳ để mua. Tuy nhiên, do vấn đề bảo hộ nguồn giống, doanh nghiệp này sau đó đã từ chối cung cấp.

Anh Minh phải mất khá nhiều thời gian, vận động thêm các mối quan hệ ở Mỹ cùng những cam kết chặt chẽ mới thuyết phục được công ty trên cung cấp giống dâu tây đem về Đà Lạt gieo trồng. Sau đó, đơn vị cung cấp giống đã cử một kỹ sư sang Việt Nam để tư vấn, thiết kế trang trại cho phù hợp với loại cây trồng này.

Để trồng dâu tây thành công, đạt năng suất và chất lượng tốt nhất, gia đình anh Minh đã phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phía kỹ sư của đơn vị cung cấp giống đưa ra. Toàn bộ thiết bị, kỹ thuật trồng dâu tây đều được anh Minh nhập khẩu từ Israel, một nước có nền nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới. Riêng giá thể dùng để trồng dâu được nhập về từ Hà Lan.

“Việc đầu tiên là phải chi ra thật nhiều tiền để xây dựng trang trại công nghệ cao đạt chuẩn với những thiết bị hiện đại, tưới phun, làm mát không khí tự động, phù hợp với điều kiện sinh trưởng và phát triển của cây dâu. Toàn bộ trang trại dâu tây giống Mỹ của gia đình anh Bùi Ngọc Minh đều được trồng trên giá thể cách mặt đất 50cm.

Dâu tây ở đây được tưới nhỏ giọt vào từng gốc với lượng nước vừa đủ để cây hấp thụ, không gây lãng phí nguồn nước. Để giữ độ ẩm và điều kiện luôn trong trạng thái mát mẻ, ngoài việc thiết kế nhà kính cao, thoáng, anh Minh còn lắp hệ thống quạt và phun sương. Khi nhiệt độ trong nhà kính vượt qua điều kiện cho phép, hệ thống làm mát sẽ hoạt động để kéo nhiệt độ trở về với điều kiện phù hợp của cây dâu tây.

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây dâu tây Mỹ sống trong môi trường lý tưởng nên luôn trĩu quả, kể cả ở lứa đầu tiên. Vào thời điểm chúng tôi có mặt, những luống dâu tây được anh Minh thiết kế riêng dành cho du khách vào tham quan, chụp hình trái chín đỏ, căng mọng và thơm lừng. Được mắt thấy, tay sờ, du khách ai cũng suýt xoa, nức nở khen đẹp.

Chị Trần Thị Thùy Linh, một du khách tới tham quan trang trại dâu tây của gia đình anh Minh không ngừng chụp ảnh, lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp bên các luống dâu tây Mỹ nặng trĩu quả. Chị Linh cho biết, đây là lần đầu tiên chị chứng kiến và tận tay đụng vào những trái dâu tây đẹp ngỡ ngàng khiến chị và nhóm bạn rất thích thú.

Hiện trang trại dâu tây của gia đình anh Minh mỗi ngày cho thu hoạch khoảng 200kg. Vào thời điểm chính vụ, nếu đạt năng suất cao nhất có thể cho thu hái tới 500kg mỗi ngày. Theo anh Minh, dâu tây là sản phẩm ở nước ta gần như duy nhất trồng được quy mô thương mại tại Đà Lạt nên không phải lo đầu ra cho sản phẩm. So với các loại nông phẩm khác, giá thành dâu tây khá ổn định. Hiện anh Minh đang bán sản phẩm tại vườn với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg.

Tới thăm trang trại dâu tây giống Mỹ gia đình anh Bùi Ngọc Minh, ông Vương Văn Tùng, một người có 20 năm kinh nghiệm trồng dâu tây tại Đà Lạt tỏ ra khá ngạc nhiên khi biết đây là lần đầu tiên anh Minh đến với nghề nông mà đối tượng canh tác lại là dâu tây, một cây trồng lâu nay vốn bị xem là “kén đất, kén người”. “Tôi là người có hơn hai chục năm làm dâu tây nhưng chưa bao giờ làm được lứa dâu nào đẹp như thế này!...”, ông Tùng tỏ ra thán phục.

Khắc Lịch
.
.
.