Việt Nam đã xuất khẩu hơn 400 triệu chiếc khẩu trang

Thứ Sáu, 01/05/2020, 14:50
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60 về việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, sẽ bỏ quy định áp dụng chế độ cấp phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế theo quy định tại Nghị quyết số 20 ngày 28-2-2020 của Chính phủ. Nghị quyết 60 nêu rõ: “Căn cứ diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế trong nước, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định các biện pháp quản lý phù hợp để đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu phòng, chống dịch bệnh trong nước”. 

Sản xuất khẩu trang. (Ảnh TTXVN)

Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Công thương công khai danh sách, năng lực sản xuất các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang. Giao Bộ Tài chính công khai danh sách doanh nghiệp, số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu. Bộ Công thương có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở có hiện tương tăng giá bán nguyên liệu bất hợp lý, đầu cơ, tích trữ khẩu trang và sản xuất khẩu trang y tế không phù hợp với tiêu chuẩn. 

Các địa phương được giao nhiệm vụ chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị có liên quan, có trách nhiệm kiểm tra các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế tại địa phương đảm bảo chất lượng theo quy định. Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp khi xuất khẩu khẩu trang phải chịu trách nhiệm về chất lượng khẩu trang y tế, cam kết bán cho các cơ sở y tế khi có nhu cầu.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm nay đến ngày 19-4, Việt Nam đã xuất khẩu 415,7 triệu chiếc khẩu trang. Tổng trị giá các lô hàng là 63,2 triệu USD, tương đương khoảng 3.500 đồng một chiếc.

Riêng 19 ngày đầu tháng 4, Việt Nam đã xuất khẩu gần 88,2 triệu chiếc với trị giá 34 triệu USD - chiếm hơn 53% giá trị xuất khẩu từ đầu năm. Đây chủ yếu là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, 2 lớp cotton... Hiện nhu cầu khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn của nhiều nước đang tăng mạnh, trong đó có nhiều đơn hàng từ Mỹ và châu Âu.

Trước đó, hai tháng đầu năm, khẩu trang Việt Nam cũng dồn dập xuất đi Trung Quốc, riêng lượng xuất tháng 1 cao hơn 260% trung bình cả năm 2019. 

Ngoài ra, khẩu trang Việt Nam còn xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Ba Lan, Australia...


Lưu Hiệp
.
.
.