Biết nơi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái nhưng khó xử lý

Thứ Năm, 24/01/2019, 08:07
Tại buổi họp báo chuyên đề về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia ngày 22-1, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian qua sản xuất kinh doanh hàng giả tiếp tục lan tràn.

Lực lượng QLTT và cơ quan chức năng biết nơi đâu sản xuất hàng giả, hàng nhái nhưng từ biết đến xử lý có triệt để được hay không vẫn còn có khó khăn trong kiểm tra xử lý.

Đơn cử, vừa qua báo chí, truyền hình đưa tin hộ làm vang nho siêu tốc, giá rẻ tại Hà Đông (chỉ 18.000 đồng/chai), không phải lực lượng quản lý thị trường không biết. Mà “với hộ bà Hoa ngay từ tháng 1-2018 QLTT đã kiểm tra và phát hiện các sai phạm rồi, nhưng lúc đó chỉ xử phạt vi phạm về tem nhãn. Tháng 12-2018, QLTT cùng Công an quận, phường Phú La xử phạt hành chính. Tuy nhiên, đây là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, do Phòng Kinh tế phường Phú La cấp phép nên giao cho địa phương xem xét xử lý”.

Đối với rượu vang có phải rượu giả, rượu kém chất lượng hay không, ông Linh cho rằng, việc xác minh không đơn giản, từ việc phải đi lấy mẫu, kiểm định ở trung tâm độc lập, “chúng tôi đã gửi 5 mẫu đi kiểm tra nhưng đến bây giờ chúng tôi vẫn đang đợi họ trả kết quả, nếu vi phạm mới xử phạt được”, ông Linh nói.

Về hàng hoá tại làng La Phù, Hoài Đức, Hà Nội đang được cho là nơi chuyên cung cấp hàng giả, hàng nhái toả đi khắp nơi, ông Trần Hữu Linh khẳng định: La Phù là đầu mối phân phối hàng hoá cho các tỉnh phía Bắc, cho nên ở đây nhiều đối tượng, hộ gia đình đã lợi dụng việc sản xuất bánh kẹo giả, rượu giả, hàng kém chất lượng…để trà trộn đưa ra thị trường. Trong những năm qua, lực lượng QLTT kiểm tra rất nhiều và các hộ sản xuất hàng giả, hàng nhái sản xuất đi vào tinh vi, khó phát hiện hơn.

“Nhiều hộ kinh doanh ở đây đã chuyển sang đăng ký kinh doanh lên doanh nghiệp, chính vì thế để xác định sản xuất kém chất lượng, hàng giả, bắt buộc phải kiểm tra, xác định ở trung tâm độc lập và chờ đợi kết quả. Trách nhiệm chống hàng giả là của quản lý thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi phải phối hợp với các cơ quan chức năng khác. Trách nhiệm chính của quản lý thị trường đã triển khai rồi, tuy nhiên, giờ trọng tâm là tuyên truyền, tăng cường kiểm soát” ông Linh nhấn mạnh.

Phan Đức
.
.
.