Bàn giải pháp phục hồi du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế

Thứ Bảy, 08/02/2020, 09:14
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng đã chủ trì hội nghị nhằm đánh giá về diễn biến, dự báo mức độ thiệt hại, tổn thất do dịch virus Corona gây ra đối với ngành du lịch Việt Nam...

Chiều 6/2, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng đã chủ trì hội nghị nhằm đánh giá về diễn biến của dịch bệnh nCoV, dự báo mức độ thiệt hại, tổn thất do dịch virus Corona gây ra đối với ngành du lịch Việt Nam và đề xuất các giải pháp để nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch tại Việt Nam ngay sau khi dịch bệnh được khống chế.

Tại đây, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp cấp bách như khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kích cầu, giảm giá du lịch để thu hút khách trở lại. Đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho phép giảm thuế, giãn thuế, chỉ đạo ngân hàng giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp du lịch (Lữ hành, lưu trú, vận chuyển…).

Đề nghị Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí, đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ, cho phép triển khai cấp visa tại cửa khẩu.

Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ưu tiên bố trí sớm kinh phí và cho phép thay đổi kế hoạch, địa bàn xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam nếu cần thiết từ nguồn Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia và Chương trình Hành động quốc gia về du lịch năm 2020 để triển khai ngay từ đầu năm 2020 các nhiệm vụ đã xây dựng, trình Bộ trưởng từ cuối năm 2019.

Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xem xét giảm giá, miễn phí vé, phí tham quan từ 1-2 tháng sau khi hết dịch để kích cầu du lịch sau khi dịch nCoV được kiểm soát...

Dịp này, rất nhiều giải pháp về thị trường, quảng bá, xúc tiến du lịch, truyền thông cũng được đề xuất. Trong đó, nhiều đề xuất đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện đang có tốc độ tăng trưởng cao, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN; Tập trung khai thác thị trường lớn, tiềm năng Ấn Độ; Tăng cường thu hút khách du lịch từ Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada nhất là khi có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ; Duy trì và mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu.

Tăng cường thu hút khách du lịch từ Nga, các nước SNG và các nước Đông Âu. Đặc biệt, du lịch nội địa là thị trường lâu nay ít được bàn thảo cũng được đề nghị phải tập trung thúc đẩy phát triển và có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa; tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành các chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du lịch Việt Nam…

Hoa Nguyễn
.
.
.