Vị thế dẫn đầu của các nhà sản xuất ô tô Đức bị lung lay?

Thứ Năm, 18/10/2018, 11:08
Cơ hội cho các nhà sản xuất xe hơi Đức tiếp tục nằm trong nhóm đầu ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong một thập kỷ tới là thách thức lớn, CEO Volkswagen cảnh báo.

Ngành công nghiệp ô tô Đức có thể đánh mất vị trí dẫn đầu trong khoảng một thập kỷ tới - Ảnh minh hoạ.
Các nhà chế tạo xe hơi Đức đang phải đối mặt với những thách thức về quy định mới và cải tiến công nghệ trong những năm tới và có thể sẽ mất vị thế dẫn đầu trên thế giới, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen Herbert Diess nói tại một sự kiện ở Wolfsburg cách đây ít hôm.

Người đứng đầu Volkswagen cho rằng, chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng đang là trở ngại lớn và gây ra áp lức rất lớn lên các nhà sản xuất ô tô Đức. Chính sách thuế mới có thể sắp được ban hành tại Mỹ là nguy cơ khiến thuế suất nhập khẩu đối với ô tô nhập khẩu từ Đức sẽ tăng mạnh. 

Bên cạnh đó, Quy trình kiểm tra đồng bộ dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) mới cũng đang làm cho các nhà sản xuất ô tô Đức gặp rất nhiều khó khăn. Các kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giới hạn lượng phát thải CO2 từ xe hơi cũng đặt ra thách thức cho ngành công nghiệp ô tô Đức.

Theo Herbert Diess, những cải cách về quy định khí thải sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải nâng tỷ lệ xe hoàn toàn chạy bằng điện lên 30% vào năm 2030. Áp lực thời gian đối với thay đổi cấu trúc sản xuất sẽ là thách thức rất khó nhằn đối với các hãng xe Đức, nơi vẫn phụ thuộc nhiều vào than đá để sản xuất điện. Ngoài ra, chuyển hướng sang xe điện cũng sẽ khiến mất hàng nghìn việc làm trong ngành công nghiệp ô tô Đức.

Minh Quang
.
.
.