Suzuki triệu hồi hơn 4 ngàn xe có nguy cơ cháy nổ

Thứ Sáu, 04/10/2019, 13:45
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo về chiến dịch triệu hồi để kiểm tra và khắc phục khung bị lỗi trong quá trình sản xuất trên các xe FU150FI RAIDER do Công ty TNHH Việt Nam Suzuki sản xuất, lắp ráp…

Theo đó, các xe mô tô, xe gắn máy nhãn hiệu Suzuki loại FU150FI RAIDER có thời gian sản xuất từ 1-11-2017 đến 31-5-2018 sẽ nằm trong diện phải triệu hồi đợt này.

Cụ thể, trên các xe bị ảnh hưởng, trong quá trình vận hành xe có hiện tượng rung lắc nhẹ và phát ra tiếng kêu từ vị trí giảm xóc sau của xe khi đi qua những đoạn đường xấu. Nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, khung có thể bị yếu và thanh nối treo giảm xóc sau bị bung ra, lúc đó thanh nối này sẽ va chạm vào bình xăng, tác động vào bình điện và gây ra hư hỏng đối với 2 linh kiện này.

Khi 2 linh kiện này bị hư hỏng sẽ gây ra rò rỉ nhiên liệu hoặc dung dịch axit và sẽ dẫn đến cháy nổ.

Hơn 4 ngàn xe Suzuki bị triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ.

Theo Suzuki Việt Nam, kết quả phân tích xác định nguyên nhân là do tại công đoạn hàn khung xe của nhà cung cấp khung tại Indonesia mắc 3 lỗi. Thứ nhất, vật liệu chế tạo của gá định vị tấm tăng cường không tuân theo tiêu chuẩn thiết kế, nên sau quá trình sản xuất hàng loạt, gá định vị này đã bị mài mòn dần, dẫn đến tấm tăng cường bị lệch xoay về trước và sau. Độ lệch ngày càng lớn theo thời gian. Thứ hai, công nhân đã dùng búa chỉnh tấm tăng cường để khắc phục độ lệch xoay trước và sau, dẫn tới lỗi độ ngấu mối hàn. Thứ ba, tại công đoạn kiểm tra cuối dây truyền hàn, kỹ thuật viên khi kiểm tra đã không phát hiện mối hàn bị lệch.

Do vậy, Công ty Việt Nam Suzuki khuyến cáo khách hàng sở hữu xe SUZUKI FU150FI RAIDER có số khung nằm trong danh sách triệu hồi cần nhanh chóng đến Đại lý Suzuki ủy nhiệm để được kiểm tra và thay thế khung xe để khắc phục triệt để lỗi nêu trên.

Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến mỗi xe mất 6 ngày, từ 7-10-2019 đến 7-10-2021.

V.Cường
.
.
.