Con bài đầu tiên của Hyundai trong cuộc chơi xe tự lái
Khởi động chậm hơn các đối thủ nhưng Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ xe tự lái với thiết kế dựa trên nền tảng là mẫu sedan Ioniq.
- BlackBerry chuyển hướng sang công nghệ xe tự lái
- Xe tự lái Tesla Model X lại gây tai nạn2
- Dịp Tết, “cháy” dịch vụ cho thuê xe tự lái
Hyundai Ioniq "tham chiến" trong phân khúc xe tự lái |
Hyundai Ioniq ra mắt lần đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 1/2016 dưới dạng hybrid và tới nay hãng xe Hàn đã phát triển thêm 2 phiên bản khác, bao gồm bản plug-in hybrid và chạy điện hoàn toàn (EV).
Phiên bản xe tự lái Ioniq concept sở hữu ngoại hình tương tự với phiên bản thương mại và điểm khác biệt dễ nhận nhất nằm ở bộ phận lưới tản nhiệt. Nội thất được bổ sung một màn hình mới phía trên bảng táp-lô và trên kính chắn gió có thêm các cảm biến và máy quay hỗ trợ xe có thông tin xử lí tình huống giao thông.
Thông qua việc trình làng mẫu xe, Hyundai kỳ vọng giới thiệu tới khách hàng về hệ thống tự lái với các công nghệ an toàn hiện đại và dễ dàng chuyển đổi từ những chiếc xe bán tự động, thậm chí phương tiện thông thường. Hệ thống này vận hành nhờ sử dụng radar phía trước để phát hiện vận tốc của các đối tượng xung quanh, đồng thời hỗ trợ trong việc lên lộ trình.
Ngoài ra, xe còn có tới ba camera khác làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu về vạch chỉ đường, tín hiệu giao thông hay sự xuất hiện của người đi bộ. Trong khi đó, 3 ăng-ten sẽ xác định vị trí chính xác của phương tiện thông qua hệ thống GPS, đi kèm bản đồ với độ phân giải cao và sắc nét cho phép nắm bắt thông tin về những khúc cua, chiều rộng làn đường.
Nội thất Hyundai Ioniq |
Hyundai cho biết phiên bản xe tự lái Ioniq concept còn là một chiếc xe điện (EV) đáp ứng cấp độ 4 định nghĩa về xe tự lái của hiệp hội Kỹ sư ôtô Mỹ, với phạm vi hoạt động 191 km cho mỗi lần sạc đầy. Xe có thể vận hành gần như không cần đến sự can thiệp của con người.
Hãng xe Hàn hiện đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trong không gian đô thị và hãng này sẽ tiến hành thử nghiệm để đánh giá khả năng xử lý trước những tình huống như dừng đèn đỏ, đi qua khu vực đông người đi bộ, trung tâm mua sắm hay những đoạn đường giao nhau không có đèn tín hiệu.