Dự báo được đưa ra bởi IHS Markit, theo đó, Mỹ sẽ dẫn đầu mức giảm - lên tới 26,6%, xuống 12,5 triệu xe so với năm ngoái.

Doanh số bán hàng nội địa sẽ đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 2010 (11,6 triệu xe) khi ngành công nghiệp ô tô nổi lên sau cuộc đại suy thoái. Đây cũng là mức giảm cao hơn so với dự báo của IHS Markit trong tháng 3/2020 là 12%.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô trên toàn cầu chịu tác động lớn bởi đại dịch COVID-19.

Tại Mỹ, nhiều đại lý, showroom bị đóng cửa, tuy nhiên các nhà bán lẻ có thể bán xe trực tuyến. Mặc dù điều này vẫn tốt hơn là bị buộc đóng cửa hoàn toàn, như một số bang dự định làm ban đầu, nhưng doanh số bán hàng trực tuyến không đủ để bổ sung vào sự thiếu hụt người tới các đại lý, showroom.

IHS dự báo Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ giảm hơn 15,5% xuống còn 21 triệu xe trong năm 2020, với những lo ngại về tác động thứ cấp từ sự lây nhiễm toàn cầu, có thể làm gián đoạn sự phục hồi, dù hầu hết các nhà máy đã hoạt động trở lại sau khi đóng cửa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Trong khi đó, khắp Tây và Trung Âu, IHS dự báo doanh số giảm 24,9% xuống còn 13,9 triệu xe trong năm nay. IHS cho biết các thị trường châu Âu “sẽ trải qua các chu kỳ phục hồi kết hợp, dựa trên các hạn chế và hướng dẫn của địa phương, cùng với sự hỗ trợ kinh tế và cung cấp kích thích mua hàng khác nhau”. Hiện châu Âu vẫn đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, đặc biệt ở các nước Tây Ban Nha, Pháp, Italy và Anh.

Khi việc bán hàng sụp đổ, sản xuất xe cũng vậy. Dự kiến sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm 21,2% do COVID-19, khoảng 18,8 triệu xe so với năm 2019.

Dự báo của IHS phù hợp với các công ty khác, bao gồm của J.D. Power. Họ đã dự báo doanh số ô tô tại Mỹ năm nay vào khoảng 12,5 - 14,5 triệu xe, giảm từ mức dự kiến 16,5 đến 17 triệu xe trước khi xảy ra đại dịch.

Thi Vân (theo CNBC)