Ba kích – Tiềm năng thương mại hoá rất phong phú (bài 4)

Thứ Sáu, 28/05/2021, 10:53
Cây ba kích có nguồn cung cấp phong phú và bền vững, trong khi giá trị lại rất cao. Vì thế, khả năng sản xuất và thương mại hóa thành công chế phẩm nano ba kích giúp phòng ngừa loãng xương, như dự án của nhà khoa học trẻ Phan Kế Sơn đang tiến hành là rất cao.

Theo dược sĩ Phan Kế Sớn, nguồn dược liệu ba kích vừa phong phú, lại đảm bảo chất lượng, khi hiện Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã kết hợp với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam thống nhất việc xây dựng Đề án phát triển Vùng dược liệu ba kích tại huyện Ba Chẽ và phấn đấu trình Chính phủ đưa vào danh mục phát triển Vùng dược liệu Quốc gia.

Ngoài ra, Trung tâm Khoa học và Sản xuất Lâm nông nghiệp Quảng Ninh đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp nuôi cấy mô để nhân giống cây ba kích tím. Bằng phương pháp nhân giống nuôi cấy mô vừa bảo tồn được nguồn gen, vừa nhân nhanh với số lượng lớn cây giống với độ đồng đều cao mà vẫn giữ được đặc tính di truyền của cây mẹ. Đến nay, Trung tâm đã sản xuất ra hàng chục vạn cây giống Ba kích tím từ phương pháp nuôi cấy mô cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh Quảng Ninh, Tam Đảo – Vĩnh Phúc cũng là một nơi có khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho cây Ba kích phát triển, hứa hẹn sẽ cùng với Quảng Ninh trở thành nguồn cung cấp Ba kích chất lượng đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Phát triển mô hình trồng ba kích ở Quảng Ninh, tạo nguồn nguyên liệu bền vững để sản xuất sản phẩm nano ba kích.

Một vấn đề rất quan trọng là nhu cầu thị trường về sản phẩm nano ba kích đầy tiềm năng khi bệnh loãng xương hoặc nguy cơ loãng xương cũng có tần suất mắc phải cao đối với người cao tuổi và trở nên đáng lo ngại hiện nay, do tác động lên chất lượng cuộc sống và góp phần trầm trọng tổn thương xương khó hồi phục khi có tai nạn. Số lượng người mắc và tai nạn do bệnh này cũng ngày càng tăng cao, đồng thời chi phí điều trị loãng xương và các biến chứng loãng xương rất đắt đỏ, đặt ra yêu cầu rất lớn về sản phẩm có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương, có hiệu quả với chi phí thấp.

Phải kể đến là công nghệ sản xuất nano ba kích hiện đại, cho phép sản xuất sản phẩm này với quy mô lớn. Đó là công nghệ sản xuất nano ba kích được phát triển dựa trên công nghệ sản xuất nano Curcumin và nano (Fucoidan-saponin Ginseng-Curcumin) sẵn có. Công nghệ nano hóa đã được nghiên cứu và phát triển bởi chính các nhà khoa học Việt Nam. Từ tháng 10/2016 đến nay, nhóm nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chuyển giao nguyên liệu nano FGC cho Công ty CVI để sản xuất sản phẩm CumarGold Kare dùng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu. Dưới sự hỗ trợ của Viện Khoa học vật liệu, Công ty CVI và Quỹ Innofund nhóm nghiên cứu của dược sĩ Phan Kế Sơn đã đầu tư thêm thiết bị, nâng cấp thiết bị sản xuất Nano FGC và đạt công suất 120 kg/tháng, tương đương với 20.000 hộp sản phẩm CurmaGold Kare.

Khả năng ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh cũng cao: Sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu được trồng tại Việt Nam, quy trình sản xuất hoàn thiện, không qua trung gian nên đảm bảo nguồn cung và giá thành thấp. Các thành phần trong rễ ba kích được chiết tách và sử dụng triệt để, do đó có thể đáp ứng gần như toàn bộ nguyên liệu cho sản xuất, không bị hao phí, do đó giá thành sản phẩm thấp.

Dược sĩ Phan Kế Sơn thực hiện các thí nghiệm về giá trị cao của cây ba kích.

Nói về khả năng liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, dược sĩ Phan Kế Sơn cho biết: Sản phẩm là kết quả của sự phối hợp giữa các đơn vị có chuyên môn về nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ (Viện Khoa học Vật liệu) và về thương mại (Công ty CVI). Công ty Cổ phần Dược phẩm CVI là công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ Nano trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng.

Công ty là đối tác hợp tác, đặt hàng nghiên cứu, chuyển giao của 3 Viện nghiên cứu lớn trong lĩnh vực nghiên cứu các hợp chất thiên nhiên và chế tạo vật liệu Nano, thử nghiệm đánh giá hoạt tính sinh học trên các mô hình nghiên cứu tiên tiến là Viện Hóa học, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Khoa học vật liệu thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam. Cùng với tập thể các nhà khoa học của Viện Hàn Lâm Khoa học của Viện Hàn lâm khoa học Việt nam.

 Công ty đã thành công trong việc Nano hóa hoạt chất Curcumin thành phần chính trong tinh chất Nghệ thành sản phẩm Nano curcumin và đưa ra thị trường nhiều doàng sản phẩm sử dụng Nano curcumin có uy tín và doanh thu cao trên thị trường, Các sản phẩm có chất lượng như: Curmagold Kare – phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, Cumargold – Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, Ung Thư, Viên ngậm CumarKul, Mỹ phẩm Cumargold Gel, Decumar…. tạo đầu ra cho vùng nguyên liệu trồng Nghệ nổi tiếng tại Khoái châu - Hưng yên và thanh Hóa và nâng cao giá trị sử dụng của thảo dược truyền thống. Do đó đảm bảo tính khả thi về công nghệ sản xuất và năng lực phân phối, thương mại hóa sản phẩm.

Thanh Hằng
.
.
.