Chiều nay, khai mạc V.League 2015:

Đổ dồn về phố Núi

Chủ Nhật, 04/01/2015, 12:33
Bóng lăn đều trên 7 sân nhưng mọi con mắt đều đổ xô về phố Núi Gia Lai để xem những cầu thủ U.19 khi được đôn lên đá V.League rồi sẽ thể hiện mình ra sao?

Trả lời phỏng vấn báo chí, thầy ruột của lứa cầu thủ này, HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai Guillaume Graechen cho biết mục tiêu mà bầu Đức đặt cho toàn đội là tránh xuống hạng và cố gắng lọt vào tốp 7, và với một mục tiêu như thế ông không thấy có bất cứ áp lực gì. Ngay cả cái áp lực "phải đá đẹp, đá hết mình để phục vụ người hâm mộ" theo Guillaume cũng không phải là vấn đề lớn, vì đấy thực ra là một áp lực tích cực, giúp các cầu thủ vững tin hơn vào triết lý bóng đá của mình.

Quãng thời gian tập huấn tại Thái Lan, cầu thủ Hoàng Anh ghi trung bình 3 bàn/trận, và sau đó về Việt Nam đá giao hữu, con số này cũng thường dao động từ 3 đến 4. Điều đó cho thấy năng suất “nhả đạn” của hàng tấn công khá tốt.

Điều quan trọng hơn, qua những trận đấu như vậy các cầu thủ đã tự biết cách bảo vệ đôi chân mình trước lối đá áp sát, không ngại va chạm của đối phương. HLV Guillaume nhấn mạnh tới sự khác nhau giữa đá rát và đá ẩu rồi khẳng định: "Nếu đối phương chỉ đá rát, chứ không đá ẩu thì chúng tôi không có gì phải lo lắng cả".

Một điều hết sức đáng chú ý, đối thủ của Hoàng Anh Gia Lai chiều nay là Khánh Hòa, đội bóng mà họ đã thua 0-1 trong một giải giao hữu tập huấn trước thềm V.League. Đấy là một trận đấu mà những Công Phượng, Xuân Trường cầm bóng nhiều hơn, đá mềm mại cống hiến hơn nhưng lại tỏ ra kém hiệu quả hơn trong việc tạo ra những cơ hội chết người.

HLV trưởng Khánh Hoà Võ Đình Tân cho rằng xét về mặt kinh nghiệm trận mạc, cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai với một loạt trận đấu quốc tế trong màu áo ĐT U.19 Việt Nam nhỉnh hơn hẳn các học trò của mình, nhưng cũng đồng thời khẳng định đây là trận đấu mà Khánh Hoà hoàn toàn có quyền nghĩ đến việc giành 1 điểm.
HLV trưởng HA.GL Guillaume Graechen là thầy ngoại duy nhất hành nghề ở V.League năm nay. Ảnh: H.M

Lý do là Hoàng Anh đá khai mạc trên sân nhà nên sẽ gặp rất nhiều áp lực, và những trận đấu đã qua cho thấy hàng phòng ngự Hoàng Anh vẫn hay để lộ những kẽ hở lớn, rất dễ đẩy thủ môn nhà vào thế đối mặt với tiền đạo đối phương.

Với những nhận định như vậy, sẽ không bất ngờ nếu Khánh Hòa nhường trận địa cho chủ nhà để đá phòng ngự phản công. Và càng không bất ngờ nếu trận cầu tâm điểm ở Pleiku lại kết thúc với kịch bản ngựa về ngược.

Ngoại trừ trận đấu này, vòng đầu V.League 2015 còn chứng kiến 2 cuộc đối đầu mang tính chất  đỉnh cao - vực sâu khá rõ nét. Trên sân Gò Đậu, ĐKVĐ Bình Dương sẽ không mấy khó khăn để tìm 3 điểm đầu tiên trước tân binh Đồng Tháp; trên sân nhà Hàng Đẫy, một trong những đội bóng có sự ổn định cao nhất V.League qua nhiều năm là HN.T&T khả năng cũng sẽ làm được điều tương tự trước Đồng Tâm Long An. Các cặp đấu Cần Thơ - Quảng Nam, Sông Lam Nghệ An - Hải Phòng, Thanh Hoá - Đà Nẵng, Đồng Nai - Quảng Ninh có vẻ ngang tài ngang sức, và sẽ cho ra những kết quả khôn lường.

Bình Dương vẫn là ứng cử viên vô địch số 1

Sau hàng loạt sự tăng viện, đặc biệt là bản hợp đồng mới với chân sút nội số 1 Việt Nam Lê Công Vinh, ĐKVĐ V.League Bình Dương vẫn là ứng cử viên vô địch số 1 V.League năm nay. Những đối thủ dự đoán sẽ cạnh tranh với họ như "hai đội bóng nhà bầu Hiển" SHB. Đà Nẵng, HN.T&T đều không có những đầu tư ồ ạt như mọi năm, còn những đội bóng có chất lượng đào tạo trẻ ấn tượng như Sông Lam Nghệ An hay Hoàng Anh Gia Lai lại chưa đủ kinh nghiệm và uy thế để cạnh tranh tốp đầu.

Những thông tin phát đi từ Bình Dương cho hay, không chỉ đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vua V.League, CLB này còn mạnh mẽ hướng tới đấu trường AFC Cup, và quả thật GĐKT Lê Thuỵ Hải của Bình Dương hoàn toàn có thể xếp 2 đội hình chất lượng để tham gia 2 giải đấu khác nhau cùng lúc.

Ở phía cuối bảng tổng sắp, cuộc đua chống xuống hạng nhiều khả năng sẽ diễn ra trong nội bộ các đội bóng miền Tây như Cần Thơ, Đồng Tháp. Ai cũng biết Cần Thơ chỉ giành quyền lên chơi V.League sau một trận Play Off với cái  "xác chết" An Giang, còn Đồng Tháp chỉ đủ điều kiện đá V.League khi may mắn "bói" ra một nhà tài trợ vào phút chót. Xét cả về mặt lực lượng cũng như công tác chuẩn bị cho mùa giải, hai đội bóng này tỏ ra yếu thế hơn tất cả.

Ngọc Anh


Hiện tượng Quảng Ninh?

Từ một đội bóng phải chạy ăn từng bữa và phải nợ lương thưởng, tiền lót tay cầu thủ hàng tháng trời ròng rã, năm nay Quảng Ninh đổi đời với sự xuất hiện của một nhà tài trợ mới, gắn liền với một khoản đầu tư không dưới 60 tỷ đồng - một khoản tiền mơ ước ở thời buổi kinh tế suy giảm hiện nay. Với những sự thay đổi không tưởng như vậy, Quảng Ninh vừa giữ chân một loạt cầu thủ chất lượng (điển hình là Vũ Minh Tuấn) vừa chiêu mộ một loạt cầu thủ giàu kinh nghiệm chiến trường (điển hình là Quang Hải, Mạc Hồng Quân).

Với những sự thay đổi như vậy, Quảng Ninh không còn đặt mục tiêu trụ hạng khiêm tốn nữa, mà đã mơ ước có thể cạnh tranh vào top 5 đội dẫn đội. Theo những nhà chuyên môn, Quảng Ninh có đầy đủ các điều kiện về tiền bạc, lực lượng và quan trọng nhất là khát vọng để trở thành một hiện tượng thú vị ở giải đấu năm nay.

Chờ xem.

                                                                                                      Lệ Đài

Hiếu Hà
.
.
.