Câu chuyện bóng đá:

Điều ông Sự không tính được

Chủ Nhật, 30/08/2015, 01:22
Trận "chung kết ngược" Đồng Nai -  Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) vòng 23 V.League chiều thứ Sáu vừa rồi sẽ là trận đấu kịch tính cuối cùng trong đời cầm quân của HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự. Bởi ngay sau trận đấu, ông cho biết vì lý do tuổi tác và bệnh tật, mình sẽ rút về hậu trường sau mùa giải năm nay.

Ông Sự đã tính toán rất cẩn thận cho trận "chung kết" của đội nhà, từ việc tung đòn tâm lý tạo áp lực cho đối phương đến việc tung ra những "ngón" chuyên môn đơn giản nhưng hiệu quả để áp chế đối phương. Ở vế thứ nhất, ông không ngừng bày tỏ sự nghi ngờ về chiến thắng của HA.GL trước Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở vòng 22, một chiến thắng mà như đánh giá của ông thì: "Các cầu thủ chỉ đá đúng sức ở hiệp 1", sau đó lại bảo: "May mà trận Đồng Nai - HA.GL được điều khiển bởi một trọng tài ngoại". Cái cách ông Sự tung chiêu, gây áp lực tâm lý lên HA.GL đã khiến ông chủ HA.GL Đoàn Nguyên Đức phản hồi: "Xin đừng ăn nói "con nít" thế".

Ở vế thứ hai, sau khi cẩn thận mổ xẻ lối chơi của HA.GL rồi âm thầm do thám buổi tập cuối cùng của đội này trước trận đấu, ông Sự đã đề ra một thứ chiến thuật rất cơ bản: phòng ngự an toàn, chắc chắn, và cứ hễ có bóng là các cầu thủ phất dài lên trên cho các cầu thủ ngoại như Henry và Nsi đua tốc độ.

HLV Trần Bình Sự sẽ nghỉ hưu sau mùa V.League này. Ảnh: H.M.

Thứ bóng đá đơn giản đến mức không thể đơn giản hơn này kể ra cũng giúp Đồng Nai tạo nên nhiều cơ hội ăn bàn nguy hiểm. Nhưng thật lạ là họ chỉ ghi được 1 bàn thắng sau hàng loạt những cơ hội nguy hiểm ấy.

Khi tỷ số trận đấu đang là 1-1, và khi sự đen đủi trong khâu dứt điểm của Đồng Nai là thấy rõ thì ông Sự đã mừng rúm với một pha đột phá cá nhân đầy sức mạnh của Nsi. Pha bóng mà một mình cầu thủ này tả xung hữu đột trong vòng cấm HA.GL, buộc hàng phòng ngự HA.GL phải phạm lỗi, chịu 11m.

Ống kính nhà đài bắt cận cảnh hình ảnh ông Sự giương hai cánh tay lên trời với nụ cười tươi rói. Thời điểm ấy, có lẽ ông tin vào một bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1, và một khi đã vươn lên dẫn trước thì với kinh nghiệm và cả những tiểu xảo của mình, chắc chắn các học trò của ông sẽ biết phải làm gì để bảo toàn lợi thế.

Nhưng điều ông Sự không tính được là cú phạt đền mạnh như búa bổ của tiền đạo Hải Anh lại đưa bóng tông thẳng xà ngang ra ngoài. Và ông còn chưa kịp tiếc nuối với một cơ hội bằng vàng bị bỏ qua thì chỉ 3 phút sau, đội mình lại thua bàn nhanh chóng.

Thời gian còn lại của trận "chung kết ngược", ông Sự cố thay đổi con người hòng tạo nên đột biến nhưng mọi thay đổi đều không phát huy tác dụng. Khi tiếng còi kết trận vang lên, ông nhanh chóng chạy về phía cabin huấn luyện HA.GL, bắt tay chia vui với người đồng nghiệp trẻ Nguyễn Quốc Tuấn rồi nói rõ trong phòng họp báo: "Sau mùa giải này tôi sẽ nghỉ".

Theo những thông tin của chúng tôi thì Đồng Nai thắng hay thua, ông Sự cũng quyết định nghỉ, và cuộc đời huấn luyện của một trong những HLV cựu trào nhất của bóng đá Việt Nam lúc này cũng chính thức khép lại. Ông Sự từng ngồi ghế thuyền trưởng ĐT Việt Nam dự SEA Games, từng gắn liền với thăng trầm của bóng đá Hải Phòng thời bao cấp, từng làm GĐKT rồi HLV tại những CLB giàu có như Bình Dương, Hoà Phát. Hà Nội ở thời bóng đá doanh nghiệp, và cuối cùng, ông kết thúc sự nghiệp của mình trên ghế huấn luyện Đồng Nai. Có một chút tiếc nuối cho ông khi cái trận đấu mà ông tự rút hầu bao treo thưởng 100 triệu đồng nếu các học trò chiến thắng lại là trận đấu học trò ông bại trận. Nhưng nói khách quan thì đấy cũng là một cái thua chính xác khi học trò ông chỉ biết "phất bóng dài cho Tây" và "khoán trắng" cho Tây, trong khi HA.GL dám cầm bóng, tổ chức lối chơi một cách đàng hoàng.

Và nói khách quan, thời của những người như ông Sự đã qua. Bóng đá Việt Nam bây giờ thuộc về một thời đại khác.

Diệp Xưa
.
.
.