Chiều nay, đấu sớm vòng 7 V.League 2014, Sông Lam Nghệ An - Hà Nội T&T:

“Ân oán” thành Vinh

Thứ Sáu, 06/02/2015, 10:03
Những cuộc đối đầu giữa Sông Lam và HN.T&T bao giờ cũng nóng, và đã có thời điểm nóng tới độ xe cứu thương được đưa gấp vào SVĐ để chở cầu thủ vào bệnh viện. Chiều nay, trong một trận đấu mà HN.T&T cần điểm để bám đuổi tốp trên còn Sông Lam cần điểm để tiếp tục duy trì cái duyên sân nhà thì độ nóng chắc chắn không giảm nhiệt.

Đã có những thời điểm luôn có ít nhất 3, 4 cầu thủ Sông Lam đá chính trong màu áo HN.T&T, và năm 2011, khi HN.T&T về sân Vinh đá một trận đấu chẳng khác gì "chung kết" thì tất cả các cầu thủ này đều bị cóng cơ rõ rệt. Dạn dày trận mạc như thủ thành Dương Hồng Sơn cũng để vuột bóng ngớ ngẩn khiến đội nhà thua bàn sớm. Bản lĩnh như Công Vinh cũng không chịu nổi những tiếng la hét, chửi bới từ bốn phía khán đài, để rồi phải ra sân giữa chừng.

Sau này, mỗi lần hai đội gặp nhau là những cầu thủ Sông Lam trong màu áo HN.T&T lại xin HLV trưởng Phan Thanh Hùng cho mình ngồi dự bị, và mặc dù ông Hùng không thích những biểu hiện mà theo ông là "thiếu chuyên nghiệp" nhưng cũng không thể khước từ.

Nói về những cuộc đối đầu giữa hai đội trên sân Vinh, người ta vẫn hay nhắc tới trận "chung kết" năm 2011 với một kết quả hoà, nhưng nó là tỷ số vừa đủ để Sông Lam lên vua V.League.

Cầu thủ HN.T&T (giữa) sẽ có một trận đấu khó ở thành Vinh. Ảnh: H.M.

Người ta cũng thêu dệt rất nhiều chi tiết bên lề khi ngoại binh Tavares đứng trước quả phạt trực tiếp ở những phút cuối trận đấu, và một lãnh đạo Sông Lam ngồi trên ghế VIP đã không ngại thổ lộ: "Nếu cậu ta sút vào, Sông Lam thua cuộc và mất cúp, tôi sẽ đập đầu vào thành ghế chết tức thời". Sau đó thì quả bóng từ chân Tavares tông thẳng xà ngang trong cảm giác hú vía của cả ngàn khán giả thành Vinh.

Nhưng thật ra ngoại trừ trận chung kết với phần kết sáng chói cho Sông Lam này còn một trận "chung kết" khác khiến chủ nhà Sông Lam ôm hận. Đó là "trận chung kết sớm" mùa giải 2013, khi Sông Lam đang kém HN.T&T 2 điểm, và cần một chiến thắng hơn bao giờ hết. Đấy cũng là khi HN.T&T đến Vinh mà vắng loạt hàng loạt chủ công trong đội hình. Thế mà rốt cuộc trận đấu lại kết không bàn thắng, và sau đó vài vòng thì HN.T&T đăng quang ngôi vô địch V.League lần 2.

Nếu tính thêm cả trận đấu giữa hai đội trên sân Vinh năm ngoái - một trận đấu mà HN.T&T cần thắng để đua vô địch với Bình Dương nhưng cuối cùng đành chấp nhận một tỷ số hoà (và sau đó đến lượt Bình Dương vô địch) hẳn sẽ thấy phần lớn các cuộc đối đầu của hai đội trên sân Vinh dù không phân thắng bại nhưng luôn tạo cảm giác người thắng - kẻ bại rõ ràng.

So với những cuộc gặp đó thì cuộc gặp gỡ chiều nay có vẻ bớt căng hơn về tính chất. Nhưng “ân oán” và khát vọng muốn thể hiện mình trước một đối phương luôn được xem như kỳ phùng địch thủ cũng sẽ khiến các cầu thủ vào trận với sức lực tối đa của mình.

Thiệt thòi cho HN.T&T khi chân sút chủ công Hoàng Vũ Samson vắng mặt vì thẻ phạt, còn thủ thành Văn Công lại gặp sự cố khiến HLV trưởng Phan Thanh Hùng không còn bất cứ lựa chọn nào khác ngoài Dương Hồng Sơn - người luôn gặp "dớp" mỗi khi đấu lại đội bóng quê mình.

Nếu nhìn lại những gì HN.T&T thể hiện từ đầu giải, và nhìn vào vị trí thứ 6 trên bảng tổng sắp lúc này có cảm giác HN.T&T đang chạy đà nhọc nhằn hơn hẳn những mùa giải trước.

Sông Lam cũng chịu cái nhọc ấy, thậm chí đã từng mở màn giải đấu với trận thua sốc 0-3 ngay ở thánh địa Vinh, nhưng với Sông Lam thì mọi chuyện có vẻ dễ "tiêu hoá" hơn vì họ mới chia tay công thần Nguyễn Hữu Thắng, và thầy trẻ Ngô Quang Trường cần có nhiều thời gian thích nghi công việc.

Ngoài ra cũng phải thừa nhận trong những trận đấu gần đây, Sông Lam đã chứng tỏ nhiều biểu hiện tích cực hơn, và cuộc thuỷ chiến với chiến thắng 3 bàn không gỡ trước Thanh Hoá vòng đấu trước là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực vượt khó của đội bóng này.

Ở một ngày mà V.League chỉ có một trận đấu sớm duy nhất trên sân Vinh thì chắc chắn mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào đấy. Mong là tất cả các cầu thủ sẽ nhìn vào những sự chú ý đó để không thực hiện những hành vi quá đà!

Dấu hỏi cho trường hợp Hoàng Vũ Samson

Sau hàng loạt chiếc thẻ đỏ ở vòng đấu thứ 6, Ban kỷ luật VFF đã tiến hành "mổ băng" và đưa ra những mức phạt nguội rất đáng chú ý.

Cầu thủ Gomez của SHB.Đà Nẵng - người phạm lỗi nguy hiểm với Văn Nhiên trong trận đấu giữa đội này với Hải Phòng đã bị đình chỉ thi đấu 3 trận.

Nhưng Hoàng Vũ Samson, người cũng bị thẻ đỏ vì giật cùi chỏ nguy hiểm trong trận HN.T&T - Đồng Nai thì đã thoát án "phạt nguội" một cách ngoạn mục.

Đã có người đặt ra câu hỏi: Phải chăng Gomez khiến đối phương đi viện nên mới bị “phạt nguội”, còn Samson dù thực hiện một hành vi rất ác nhưng chưa khiến đối phương... đi viện nên thoát án?

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.