'Ác mộng' trọng tài sân Chi Lăng

Thứ Ba, 10/02/2015, 08:40
Vòng 7 V.League chứng kiến một cú “bẻ cờ” ngoạn mục của giám biên Trương Đức Chiến và nó gợi lại câu chuyện đau lòng về một cú "bẻ còi" cũng trên sân Chi Lăng 7 năm về trước.

Phút 84 trận Đà Nẵng - Quảng Nam chiều chủ nhật tuần rồi, cầu thủ Đà Nẵng tấn công biên, sút bóng chạm xà ngang bật xuống, và thoạt đầu trợ lý Trương Đức Chiến đã ra hiệu lệnh công nhận bàn thắng, nhưng sau khi các cầu thủ khách phản ứng dữ dội, ông Chiến lại quay sang không công nhận bàn thắng vì cho bóng chưa qua vạch vôi. Trả lời báo giới vào chiều qua, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi khẳng định, khi cú giao bóng giữa sân chưa được thực hiện thì mọi thay đổi của trọng tài biên và trọng tài chính hoàn toàn hợp luật.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ sau đó ông Chiến đã thừa nhận mình sai, và biên bản báo cáo của giám sát cũng khẳng định ông đã sai khi công nhận rồi lại không công nhận bàn thắng hợp lệ của chủ nhà. Những thành viên của Ban trọng tài Quốc gia và cả trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc đều khẳng định là sẽ "mổ băng" để sớm đưa ra phán quyết cuối cùng, và sẽ không bất ngờ nếu ông Chiến phải chịu một hình thức kỷ luật ngầm.

Trận đấu Đà Nẵng- Quảng Nam bị gián đoạn gần chục phút vì trọng tài “bẻ cờ”.

Chuyện này làm người ta nhớ đến vụ bẻ còi của trọng tài Nguyễn Xuân Hoà trong trận Đà Nẵng - Đồng Tâm Long An ở V.League 2008. Hôm ấy ông Chiến cũng đã công nhận một bàn thắng của đội khách Long An, nhưng sau đó lại không công nhận, khiến các cầu thủ Long An ầm ầm phản ứng, còn Giám đốc điều hành đội này, ông Phạm Phù Hoà - người hiện nay đang làm Phó TGĐ VPF nói một câu bất hủ: "Nó sợ ông nội nó ở trên khán đài!". Không khó "ngửi" ra hàm ý của ông Hòa bởi khi ấy, Chủ tịch Hội đồng Trọng tài QG vốn là người Đà Nẵng, và quyết định "bẻ còi" của ông Hoà rõ ràng là có lợi cho Đà Nẵng.

Nhưng dích dắc của câu chuyện nằm ở chỗ, sau đó ông Hoà thừa nhận với giới truyền thông là có những người tác động, đề nghị mình thay đổi quyết định, và điều này vi phạm nghiêm trọng luật lệ bóng đá khi FIFA không cho phép bất cứ ai tác động lên quyết định của các trọng tài trước, trong và giữa các trận đấu. Hồi ấy, người ta tin rằng từ thừa nhận của ông Hòa sẽ có hàng loạt nhân vật phía trên ông Hoà bị lôi ra ánh sáng.

Tuy nhiên, chỉ 24 giờ sau lời thừa nhận đó, ông Hoà lại quyết định thực hiện một cú "bẻ lời" khi bảo: "Tất cả là do tôi, không ai tác động lên tôi cả". Nhiều người trách ông Hoà yếu đuối, thiếu dũng cảm, nhưng những người hiểu ông Hoà, và hiểu cuộc chơi này cho hay, nếu không có vụ "bẻ lời" đó thì ông rất khó... hạ cánh an toàn. Ngay sau vụ này thì ông Hoà giã từ nghiệp cầm còi và "hạ cánh" ở một vị trí an toàn trong Sở Thể thao tỉnh nhà.

Khác với trường hợp trọng tài Nguyễn Xuân Hoà, trợ lý trọng tài Trương Đức Chiến vừa rồi chỉ thừa nhận mình sai, chứ không đả động gì đến chuyện có những người A, B, C nào đó tác động lên quyết định của mình. Vậy nên phần kết câu chuyện này có lẽ không phức tạp và không nghiệt như câu chuyện của ông Nguyễn Xuân Hoà. Không biết là sau những vụ việc như thế này còn có ác mộng trọng tài gắn liền với những cú bẻ còi và bẻ cờ tế nhị nào trên sân Chi Lăng nữa không?

Rõ ràng, sân Chi Lăng luôn là cái sân gắn với nhiều cái dớp đáng sợ của các vua sân cỏ!

Bất ngờ Đồng Tâm

Một trong những kết quả sốc nhất vòng 7 là trận Bình Dương gục ngã 1-3 trên sân Đồng Tâm Long An, dù đã mở tỷ số từ khá sớm.

Tất cả những ai chứng kiến trận đấu này đều phải thừa nhận các cầu thủ chủ nhà đã chơi một thứ bóng đá gắn bó, với tinh thần quyết tâm cao độ. Và với chiến thắng này, Đồng Tâm Long An đã có 13 điểm, vươn lên đứng thứ 3 trên bảng tổng sắp, tạo nên bất ngờ lớn nhất của giải đấu tính đến thời điểm hiện nay.

Xét về mặt lực lượng, Đồng Tâm Long An chỉ ở mức trung bình so với các đội V.League hiện nay, nhưng rõ ràng tính tập thể cả trong lối chơi lẫn tinh thần thi đấu của họ thì khiến nhiều đội khác phải ngả mũ. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.